Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

11 Rasi Day Night

หรือเรียกว่า “ผลาพละ สถานะราศี” คือราศีทั้ง 12 ในจักราศี จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

  • ทิวาปาลีราศี คือราศีที่มีกำลังในเวลากลางวันมีดังนี้ 1.ราศีสิงห์, 2.ราศีกันย์, 3.ราศีตุลย์, 4.ราศีพิจิก, 5.ราศีกุมภ์ และ 6.ราศีมีน
  • ราตรีปาลีราศี คือราศีที่มีกำลังในเวลากลางคืนมีดังนี้ 1.ราศีเมษ 2.ราศีพฤษภ 3.ราศีมิถุน 4.กรกฏ 5.ราศีธนู และ 6.ราศีมังกร

สำหรับการนำมาใช้ เรื่องนี้กล่าวถึงกำลังของราศีภาคกลางคืนและภาคกลางวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายวิธีที่จะคำนวณหากำลังของราศีต่างๆ ซึ่งมีหลายแบบ แต่ละมีการจำเพาะเจาะจงไปในแต่ละเรื่อง หากท่านศึกษาโหราศาสตร์ภารตะให้ลึกซึ้งมากขึ้นก็จะไม่เกิดความสงสัยในเรื่องกำลังของราศีซึ่งมีมากมายหลายแบบ ซึ่งคลายกับระบบษัฑพละที่เป็นวิธีวินิจฉัยกำลังของดวงดาวโดยเฉพาะ

แต่สำหรับในกรณีนี้ เรากำลังศึกษาเรื่องกำลังของราศีอีกแบบหนึ่งซึ่งอ้างอิงจากเวลากลางวันและกลางคืนโดยมีวิธีใช้ดังนี้

1.กำลังของลัคนา ราศีที่มีกำลังในเวลากลางวันมีดังนี้ 1.ราศีสิงห์ 2.ราศีกันย์ 3.ราศีตุลย์ 4.ราศีพิจิก 5.ราศีกุมภ์ และ  6.ราศีมีน

ดังนั้นหากเจ้าชาตาเกิดในเวลากลางวันและลัคนาเกาะราศีสิงห์ซึ่งมีกำลังในเวลากลางวัน ก็ย่อมทำให้ลัคนามีกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลไปตลอดทั้งดวงชาตา นี้คือการวินิจฉัยเบื้องต้น

และหากเจ้าชาตาเกิดในเวลากลางคืนและลัคนาเสวยราศีเมษซึ่งเป็นราศีกลางคืน  ก็ย่อมทำให้ลัคนามีกำลังเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

การที่ลัคนามีกำลังเพิ่มขึ้น ก็ย่อมให้”ลัคนาเข้มแข็ง” คือ เจ้าชาตาจะมีความมุ่งมั่นมากขึ้น มั่นใจในตนเองมากขึ้น ทำการใดใดก็ไม่ท้อถอย หากมีเหตุเภทภัยใดใดเจ้าชาตาก็จะพ้นภัยได้ด้วยความสามารถของตนเอง อย่างที่เราเรียกว่า  ”คนดวงแข็ง” แต่ก็ต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆและกฏเกณฑ์ทางโหราศาสตร์อื่นๆร่วมด้วย

2.ทำนายดวงปรัศนศาสตร์ กาลชาตา หรือเหตุการณ์จร เกี่ยวเนื่องกับเวลาว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นช่วงกลางวันหรือกลางคืน ก็โดยอาศัยการพิจารณาจากราศีกลางวันหรือกลางคืนข้างต้น

3.การใช้ฤกษ์ยาม  เช่น การจะทำการใดใด ควรจะทำในเวลาไหนจึงจะดี เช่น การรบทัพจับศึก การจะเข้าตีเมืองในเวลากลางคืน หรือ การส่งตัวเจ้าสาวในเวลากลางคืน โหรก็ย่อมต้องวางลัคน์ในราศีกลางคืน เป็นต้น

3.การดูความสัมพันธ์ หรือดวงคู่สมพงค์ หากฝ่ายชายเกิดในราศีกลางวัน ก็จะสมพงศ์กับหญิงที่เกิดในราศีกลางคืน เพราะกลางวันกับกลางคืนย่อมเป็นของคู่กัน และย่อมทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนมีสิ่งที่เติมเต็มให้กันและกันในสิ่งที่ตนเองขาด

แต่หากกลับกัน คู่บ่าวสาวเป็นคนเกิดในราศีกลางคืนหรือราศีกลางวันเหมือนกัน ก็ย่อมทำให้คู่นี้มีทรรศนะเหมือนกัน นิสัยบุคลิก ก็จะเหมือนกัน หากดีก็ดีเหมือนๆกัน และหากร้ายก็ร้ายพอๆกัน   

สำหรับเรื่องราศีกลางวันกลางคืน ในส่วนนี้ถือว่าเป็นการนำมาเสริมเพิ่มเติมจากกฎอื่นๆของโหราศาสตร์ที่มีอยู่แล้ว มิใช่เป็นการตัดสินชี้ขาดไปเสียทั้งหมด