Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

feng shui thai

การศึกษาวิชาฮวงจุ้ย (7)


หลักวิชา 地理五訣
สำหรับหลักการสำคัญของวิชาตีลี่ฮวงจุ้ยนั้น แม้จะมีสำนักที่แตกต่างกันแต่ก็มีหลักพิจารณาทำเลดีร้ายต่างๆร่วมกันเรียกว่า "ตี้หลี่อู่เจวี๋ย 地理五訣" โดยมีหลักสำคัญ 5 ประการดังนี้คือ

1.เล้ง 龍;"หลง"หมายถึงเส้นชีพจรของมังกร (山脈走向)ว่าตำแหน่งอยู่ที่ใดและไหลไปทางไหน บางทีหมายถึงตำแหน่งด้านหลัง坐山ว่าชีพจรมีการวกวนหรือเลี้ยวลดคดเคี้ยวอย่างไร และหมายรวมถึงสภาพแวดแล้วและภูมิประเทศรอบบๆด้านที่จะส่งผลกระทบต่อจุดที่เราพิจารณา

คนเราส่วนมากคิดว่าดูฮวงจุ้ยบ้านก็คือดูแค่ตัวบ้านและอาณาบริเวณบ้าน แต่จริงๆแล้วการดูฮวงจุ้ยต้องพิจจารณาถึงสภาพแวดล้อมรอบๆบ้าน ถนนหนทางตรอกซอกซอยที่จะไปถึงตัวบ้าน(大環境地理形勢)และตำแหน่งบ้านของเรามองออกไปเห็นอะไรและได้รับผลกระทบดีร้ายอย่างไร

2.ฮุ่ย 穴;"เสวีย"หมายถึงจุดรวมชี่ หรือพลังชี่มงคล ที่รวมอยู่ในจุดใดจุดหนึ่ง โดยใช้หลักพิจารณาจุดตัดของมุมต่างๆทั้ง 4 ทิศ เรียกว่า 天心十字四应证穴法 ในทางแพทย์แผนจีนเรียกว่าจุดลมปราณ ถ้าติดขัดก็จะทำให้เจ็บป่วย 。

3.ซัว 砂;"ซา"หมายถึงการพิจารณาดูแยกแยะความอุดมสมบูรณ์คุณภาพและปริมาณของพิ้นดินเนื้อดิน และพลังการเก็บกักและรักษาพลังชี่ของเนื้อดิน สำหรับการดูชัยภูมิสร้างบ้านหรือแม้แต่หลุมศพ คุณภาพและความอุดมสมบูรณ์ของดินก็เป็นสิ่งสำคัญ (土質)

4.จุ้ย 水;"สุ่ย" หรือน้ำ คือน้ำที่อยู่ใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำลำคลอง หนองบึง บ่อน้ำ ตาน้ำไหล ทะเลสาป มหาสมุทร รวมถึงปริมาณและความใสสะอาดของน้ำ หรือแม้แต่น้ำใต้ดิน และเป็นพลังที่นำพาชี่มาสู่ชัยภูมิและทำให้ทำให้ชี่หมุนเวียน และมีการเก็บกับรักษาชี่หรือการทำให้พลังชี่หยุดกับที่ไม่หมุนเวียน
ในกรณีในเมืองถนนหนทางก็หมายถึงสายน้ำเช่นกัน

5.เหี่ยง 向;"เซี่ยน" ในกรณีนี้หมายถึงทิศทาง และผลกระทบพลังสนามแม่เหล็ก จากมุมที่รับแสงแดดจากพระอาทิตย์(ทิศ) เงามืด และการไหลเวียนของชี่ และหมายถึงตำแหน่ง 明堂เหม่งตึ๊ง ว่ามีการ 藏风聚气"ซ่อนลมรวมชี่" ได้หรือไม่(หมายถึงเก็บกักพลังชี่มงคลว่าเข้มแข็งหรืออ่อนแอ)

ทั้งหมดนี้ซินแสต้องพิจารณาด้วยความเชี่ยวชาญ รอบคอบ จึ่งจะสามารถตัดสินทำเลและเลือกสรรชัยภูมิที่เป็นมงคลได้ หรือสามารถแก้ไขเพิ่มเติม ลดทอนพลังชี่ดี-ร้ายต่างๆได้เช่นกัน

 

 

FengShui Astroneemo banner 600x300