Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

คำถามเกี่ยวกับฤกษ์ยาม

1.ถาม การจัดงานมงคล เช่น สมรส ขึ้นบ้านใหม่ ยกเสาเอก ฯลฯ ห้ามจัดในช่วงเข้าพรรษา ต้องออกพรรษาก่อน ใช่หรือไม่

ตอบ อันนี้เป็นธรรมเนียมชาวบ้านในสมัยก่อนครับไม่เกี่ยวกับฤกษ์ยาม การคมนาคมไม่สะดวกเพราะพระสงฆ์จะเดินทางไปประกอบศาสนกิจ หรือไปสวดมนต์ขึ้นบ้าน งานแต่ง ฯลฯ ในระยะทางไกลๆ  ต้องข้ามวันข้ามคืน หรือไปแล้วกลับวัดไม่ทัน ในช่วงเข้าพรรษานั้น ผิดวินัยสงฆ์ครับ ก็เลยห้ามจัดงานในช่วงเข้าพรรษา ส่วนชาวบ้านเองก็จะได้ทำทำงานปลูกข้าว ทำไร่ไถนากันได้เต็มที่ และก็ไม่ต้องเดินทางไปช่วยงานมงคลของญาติพี่น้องที่อยู่ไกลๆ หากไปเสียหลายๆวัน ข้าวกล้าในนาก็จะเสียหาย

2.เวลาฤกษ์จะต้องตกเลข 9 จึงจะเป็นมงคล ใช่หรือไม่

ตอบ ไม่เกี่ยวกับฤกษ์ยามครับ เป็นเพียงความเชื่อ

3.วันอุบาทว์ วันโลกาวินาศ ห้ามกระทำการมงคลใดใด ใช่หรือไม่

ตอบ เรื่องวันอุบาทว์ วันโลกาวินาศ วันธงชัย ฯลฯ เรียกว่า กาลโยค ใช้มากในโหราศาสตร์ไทย วิธีการคำนวนก็ง่ายๆ ถือเป็นฤกษ์ชั้น 3
โหรไทยหลายท่านก็ไม่ใช้หลักนี้ เพราะเอาเป็นหลักแน่นอนหรือพิสูจน์ไม่ได้ว่าดีร้ายจริงหรือไม่
ส่วนปฏิทินก็มีกาลโยคไว้โดยถือตามแบบเก่าที่เคยทำไว้เท่านั้น และสำหรับโหราศาสตร์ภารตะไม่ใช้หลักนี้เลย

4.เกิดวันจันทร์ห้ามทำการวันอาทิตย์ เพราะเป็นกาลกิณีวันเกิด ใช่หรือไม่

ตอบ อันนี้เป็นทักษาที่หมอดูชอบใช้กัน โหราศาสตร์ใช้บ้างไม่ใช้บ้าง นัยว่าใช้ประกอบการพิจารณาเล็กๆน้อย ไม่สำคัญ ซึ่งหลักวิชาโหรมีกลวิธีวางฤกษ์ในการสลายผลร้ายต่างๆของทักษาได้อยู่แล้ว

5. เกิดวันอังคารต้องทำการมงคลวันศุกร์ที่เป็นคู่มิตรกันเท่านั้น ใช่หรือไม่

ตอบ เป็นหลัก ดาวคู่มิตร-ศัตรูของวิชาหมอดูครับ วิชาโหรไม่เน้นหลักนี้เลย

6.ห้ามทำการมงคลวันดาวร้าย เช่า เสาร์ อังคาร ใช่หรือไม่

ตอบ เป็นหลักทั่วไปของโหรและหมอดู แต่วิชาโหรสามารถใช้ฤกษ์ของจันทร์ในการสลายผลร้ายของวันเสาร์-อังคารได้

7.ทำการมงคลต้องใช้ข้างขึ้นเท่านั้น ห้ามใช้ข้างแรม ใช่หรือไม่

ตอบ เป็นเพียงความเชื่อของชาวบ้าน เพราะข้างขึ้น-ข้างแรม ล้วนมีวันดีและไม่ดีสลับกันไป

8.ทำการมงคลต้องทำก่อนเที่ยงเท่านั้น ใช่หรือไม่

ตอบ เป็นเพียงความเชื่อของชาวบ้าน ต้องต้องทำก่อนพระฉันเพล เพื่อที่จะได้ถวายเพลพระไปด้วยจะได้เป็นกุศล ไม่เกี่ยวกับวิชาโหราศาสตร์

9.ปีชง ห้ามทำการมงคลในปีนี้ ใช่หรือไม่

ตอบ เป็นวิชาหมอดูแบบจีนซึ่งการดูแค่ปีชงหยาบเกินไป เพราะยังมีวัน ชง เวลา ชง เดือนชงอีก ฉะนั้นปีชงสามารถทำการมงคลได้ เพียงต้องตรวจดู เดือน วัน เวลา ประกอบด้วย  อีกทั้งการนับปีนักษัตร เช่น ปีชวด ฉลูของไทย กับจีน นับต่างกัน  ของไทยเริ่มนับใหม่ในช่วง สงกรานต์ และ/หรือ วันเถลิงศก และ/หรือ เดือน 1 ไทย  และ/หรือ เดือน 5 แล้วแต่ครูอาจารย์บางสำนัก ส่วนของจีนนับจากสารทลิบชุน (ใกล้ๆตรุษจีน)

10.วันสำคัญๆเป็นวันดีวันมงคลด้วยหรือไม่ เช่นวันสงกรานต์ วันเกิดตัวเอง วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทน์ ใช่หรือไม่

ตอบ เป็นเพียงความเชื่อ ไม่เกี่ยวกับวิชาโหรฯใดใดๆ อีกทั้งวันเหล่านั้นบางบีก็มีดีและไม่ดี

11.การออกรถใหม่ต้องดูสีรถ เลขทะเบียนที่ถูกโฉลกหรือไม่

ตอบ ตามหลักวิชาโหร เรื่องสี และเรื่องตัวเลข มีผลน้อยมาก ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ การให้ผลดีร้ายนั้นมากจากดวงฤกษ์ 99 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสีและอื่นๆมีผลน้อยมาก แต่วิชาหมอดูมักจะถือว่าเรื่อสีและตัวเลขเป็นเรื่องใหญ่ เพราะวิชาหมอดูคำนวนฤกษ์โดยใช้หลักดาราศาสตร์ไม่ได้ วางลัคนาไม่ได้ หากเราจะดูว่าสีไหนถูกโฉลก ก็คือสีที่เราชอบนั่นเอง เช่นคุณชอบสีขาวแต่เกลียดสีดำ ผมบอกว่าคุณต้องใช้รถสีดำเท่านั้นจึงจะถูกโฉลกห้ามใช้สีขาว  คุณก็ขับไปทุกข์ไป อย่างนี้จะเรียกว่าถูกโฉลกได้อย่างไร

12.คือถ้าจะขอฤกษ์แต่งงานแต่ว่าทั้งตัวเองและเจ้าบ่าวไม่ทราบเวลาเกิด จะยังสามารถหาฤกษ์แต่งงานที่ดีได้หรือไม่คะ

ตอบ ในการหาฤกษ์แต่งงานแบบภารตะ หากไม่มีเวลาเกิด ก็สามารถคำนวนฤกษ์ได้ครับ แต่อย่างน้อยต้องมีวันเกิดนะครับ โหราศาสตร์ภารตะ มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว โดยเฉพาะการหาฤกษ์ของคนที่ไม่มีเวลาเกิด เพราะในสมัยโบราณการจดบันทึกเวลาเกิดที่แน่นอนนั้นมีน้อยมาก ส่วนมากก็รู้แต่เฉพาะวันเกิดเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีปัญหา

13.ถ้าต้องการสร้างบ้านที่ต้องมีผู้อาศัยที่ไม่ใช่สามี ภรรยา แต่เป็นพี่น้องกัน  แต่จะมีผู้ที่เสมือนเป็นเจ้าของที่ และลงเงินมากที่สุดอยู่ 1คน  การใช้ฤกษ์ควรจะใช้ฤกษ์ของผู้นี้ผู้เดียว หรือ ต้องใช้ทั้ง 3 คน  โดยมีความสำคัญลดหลั่นกันไป

เพื่อที่จะได้อยู่แล้วเจริญรุ่งเรือง กันทั้งหมด ทั้งหน้าที่การงาน การทำมาหากิน และสุขภาพดี มีความสุขกันถ้วนหน้า   หรืออาจารย์จะพิจารณาว่าถ้าฤกษ์ที่ดีที่สุดสำหรับคนแรก เป็นฤกษ์ที่ดีแล้ว จะสามารถดีสำหรับทุกคนที่อยู่ด้วยกันได้คะ

ตอบ ควรจะใช้คนเดียวเป็นหลักครับ ตามคนที่ลงเงินมากสุด และเป็นเจ้าของที่ ที่คุณบอกมาถูกต้องแล้วครับ ส่วนดวงที่เหลือเมื่อเป็นพี่น้องกัน ดวงชาตาจะผูกพันธ์กันโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง

14.การนับวันทางโหรแตกต่างกับทางราชการยังไงบ้าง

ตอบ ารนับวันในสัปดาห์ในทางโหราศาสตร์แบบโบราณนั้นแตกต่างจากการนับของทางราชการ ของทางราชการจะเปลี่ยนวันใหม่ในเวลา 24.00 น.ของทุกคืน แต่ทางโหราศาสตร์จะเปลี่ยนวันใหม่ในเวลาเช้าที่พระอาทิตย์ขึ้น ประมาณ 6.00 น.  เช่นเกิดวันที่  23 มีนาคม 2553 เป็นวันอังคาร หากท่านเกิดในเวลากลางวันจะไม่เป็นปัญหา หากเกิดในเวลากลางคืน เช่น 01.00 น. ของคืนวันจันทร์(คืน 22 มีนาคม) เช้ามาเป็นวันอังคารที่ 23 มีนาคม ทางราชการจะระบุว่า ท่านเกิดวันอังคารที่ 23 มีนาคม 2553 เวลา 01.00 น. แต่ทางโหราศาสตร์จะถือว่า ท่านเกิดคืนวันจันทร์  เพราะโหราศาสตร์จะเปลี่ยนเป็นวันอังคารก็ต่อเมื่อพระอาทิตย์ของวันอังคารได้ขึ้นที่ขอบฟ้าแล้ว ซึ่งในวันนี้พระอาทิตย์ขึ้นเวลา 06.20 น.ดังนั้นแม้ว่าท่านจะเกิดวันนี้แต่เป็นเวลา 06.15 น.ของวันที่ 23 มีนาคมก็ตาม แต่พระอาทิตย์ของวันอังคารยังไม่ขึ้น ท้องฟ้ายังมืดอยู่ ก็ยังถือว่าท่านเป็นคนเกิดวันจันทร์

หรืออีกตัวอย่างเช่น คุณเป็นคนเกิดวันที่ 15 พค 2520 เวลา 01.00 น.

ทางราชการ วันที่ 15 พค   นับเป็นวันอาทิตย์วันเดียว  ทางราชการเปลี่ยนวัีนที่และวันสัปดาห์พร้อมกันในเวลา 24.00 น.
ทางโหราศาสตร์ วันที่ 15 พค มีทั้งวันเสาร์และอาทิตย์  เพราะทางโหราศาสตร์เปลี่ยนวันที่และวันในสัปดาห์ "ต่างกัน"  ทางรโหรเปลี่ยนวันที่ เหมือนทางราชการคือ 24.00 น. แต่วันในสัปดาห์จะเปลี่ยน เวลาประมาณ 6.00 น.ของวันรุ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 15 (ตามสากล) เวลา 24.00 น. เป็นวันอาทิตย์วันใหม่ตามราชการ แต่"ยังคง"เป็นวันเสาร์ทางโหราศาสตร์

15.คอนโดของดิฉันใกล้จะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 54 นี้...ดิฉันต้องการฤกษ์ที่จะเข้าไปอยู่ค่ะ...ขอสอบถามหน่อยนะคะว่าการดูฤกษ์ในเนตจะให้ความแม่นยำมากน้อยแค่ไหนค่ะเพราะไม่เคยดูฤกษ์ในเนตเลย  ต้องการสอบถามเพื่อเป็นความรู้ และเพื่อเป็นการตัดสินใจค่ะ...รบกวนตอบด้วยนะคะ

ตอบ การดูฤกษ์ในเน็ตก็ใช้คนดูครับ ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ดู เพียงแต่เน็ตให้ความสะดวกในเรื่องการสื่อสาร เท่านั้นครับ

16.ตามที่ผมได้ทำการขอฤกษ์เปลี่ยนชื่อจากท่านอาจารย์      ก็ได้เปลี่ยนชื่อมาแล้วเรียบร้อย ซึ่งท่านอาจารย์ได้ให้ฤกษ์ไว้ตอน 9.00 น. ที่นี้ผมเพิ่งมารู้ว่านาฬิกาของผมเดินเร็วกว่าเวลา มาตรฐานไป 2 วินาที นะครับ  คือช่วงที่ผมแจ้งเจ้าหน้าที่อาจจะเป็นเวลา 8.59 น. กับอีก 58 หรือ 59 วินาทีนะครับ  เพราะผมตั้งใจว่าจะให้ได้ฤกษ์ที่ 9.00 น. 0 วินาที เป๊ะเลย ครับ  ซึ่งก่อนหน้านี้ผมไม่ได้ถามอาจารย์อย่างละเอียดว่าฤกษ์แบบนี้สามารถเกินได้กี่วินาที ไม่ทราบว่าอย่างนี้จะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหนครับอาจารย์

ตอบ ไม่เป็นไรครับ เวลาจริงๆคือ บวก-ลบได้ 3 นาที 20 วินาทีครับ

17.ถ้าเป็นบริษัท ที่มีการขายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่าย และมีการเปิด websiteเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า ฤกษ์ที่ได้ จะใช้ตอนไหนคะ- ตอนเริ่ม ส่งสินค้างวดแรก หรือ- ตอนเริ่ม โทรศัพท์แนะนำสินค้า หาตัวแทนจำหน่าย หรือ
- ตอนเปิดตัว website* ตอนฤกษ์ ใช้เพื่อนเป็นหน้าม้า ได้ไม๊ ?

ตอบ กรณีนี้ใช้ฤกษ์วันจดทะเบียนบริษัท และฤกษ์เปิดตัวเว็บไซด์ ออนไลน์ในวันเวลาที่กำหนดครับ

18. “ในดวงฤกษ์ต้องไม่มีคุชะโทษ (อังคารอยู่ในเรือนที่ 8 ศุกร์ในเรือนที่ 6)  แสดงถึงการอย่าร้างและในดวงฤกษ์ดาวจันทร์ต้องไม่ร่วมกับดาวเคราะห์ใดใด แสดงถึงความไม่มีความสุขในชีวิตสมรส”  ข้อความข้างบนนี้อ่านจากรายละเอียดของเว็บค่ะหมายถึงอะไรคะดิฉันเกิด วัน……………………เวลา ………….. อยู่ในความหมายของทั้งสองข้อนี้หรือป่าวคะ รบกวนตอบด่วนเถอะค่ะ เพราะกำลังจะหาฤกษ์แต่งานอยู่   ถ้าหาฤกษ์ดีๆ จะแก้ได้ไหมคะ

ตอบ ความหมายที่คุณถามนั้นมี สองนัยก็คือในพื้นดวงเดิม ต้องไม่มีคุชะโทษ อีกนัยหนึ่งในดวงฤกษ์แต่งงานก็ต้องเลือกวันเวลาที่สมพงษ์กับดวงชาตาคู่บ่าวสาวและในดวงฤกษ์แต่งนั้นก็ต้องไม่มีคุชะโทษเหมือนกัน
ผมคำนวนดวงมาให้แล้วครับ ยินดีด้วยที่พื้นดวงกำเนิดของคุณไม่มีคุชะโทษ ไม่ต้องเป็นห่วงครับ แต่ดวงฤกษ์แต่งงานก็ต้องไม่มีคุชะโทษ อันนี้ก็แล้วแต่โหรแต่ละท่านว่าให้ฤกษ์แบบไหน หลีกเลี่ยงคุชะโทษได้หรือเปล่า ก็ต้องดูเป็นรายๆไป ที่ผ่านมามีคนมาขอฤกษ์กับผม ขอปีนี้แต่ได้ฤกษ์ปลายปีหน้าก็มีหลายคู่เหมือนกัน ทำเอาคู่บ่าวสาวก้ต้องรอไปอีกเกือบๆปี แต่ก็ยอมทำตามฤกษ์ที่ผมให้ผมทุกๆคู่  เพราะแต่งงานมีครั้งเดียวในชีวิต ควรจะต้องสอบทานฤกษ์กันหลายขั้นตอน เวลาคำนวน บางคู่ใช้เวลาคำนวนเพียง 2-3 วัน  แต่บางคู่ก็ใช้เวลาเป็นเดือนๆเหมือนกัน เพราะดวงชาตาแต่ละคู่ยากง่ายต่างกันครับ

 

รวมคำถามฤกษ์เข้าบ้านใหม่

1 ในการอันเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้าน ถ้ามีพระพุทธรูปจำนวนมาก จะต้องนำเข้าอย่างไรครับ สามารถนำแต่พระประธานเข้าก่อนได้หรือไม่และพระอื่นๆ ค่อยตามไปทีหลังหรือว่าสามารถจัดพระอื่นๆ ให้เรียบร้อยก่อนล่วงหน้าและจึงเชิญพระประธานเข้าสุดท้ายตอนทำพิธีเข้าบ้าน

ตอบ ให้นำพระองค์อื่นๆเข้าไปก่อน เหลือเอาไว้เป็นองค์ประธานเพียงองค์เดียว เอาไว้เวลาฤกษ์ค่อยนำเข้าไป

2 ในการนำสิ่งของต่างๆ เข้าบ้าน ผมสามารถนำสิ่งของส่วนใหญ่ปัจจัย 4 ทั้งหมดเข้าบ้านใหม่ไปก่อนได้ และจัดให้เรียบร้อยและถือแค่เสื้อผ้าเข้าบ้านพอเป็นพิธีได้ไหมครับ ถ้าไม่ได้จะต้องนำอะไรที่สำคัญถือติดตัวเข้าไปในวันพิธีเข้าบ้านไหมครับ

ตอบ ทำได้เช่นกัน ครับ แต่ตามเวลาฤกษ์ก็ควรมีทรัพย์สินมีค่า เช่น ทองคำ สร้อยแหวน ใส่ในเซฟเล็กๆเข้าไปด้วย 

3 การตั้งเตียงต้องทำอย่างไรครับ สามารถปูที่นอนก่อนและมาจัดนิดๆหน่อยๆ ได้หรือไม่
ตอบ ให้เตียงตั้งไว้ห่างจากผนังห้องประมาณ 1ฟุต ก่อนถึงวัน/เวลาฤกษ์ เมื่อได้ฤกษ์แล้วก็ค่อยดันเตียงเข้าที่ก็ถือว่า ทำพิธีตั้งเตียงเสร็จแล้ว จะปูเตียงก่อนหรือหลังการตั้งเตียงก็ได้

4 การเปิดน้ำไหลลงอ่างน้ำต้องเก็บน้ำ ให้ขังในอ่างหรือไม่ หรือแค่เปิดน้ำทั้วๆ ไปและสามารถให้น้ำไหลออกไปได้ ต้องเปิดทุกๆ ก๊อกน้ำในบ้านหรือไม่ครับ และต้องเปิดนานเท่าไหร่ครับ และการเปิดไฟต้องเปิดนานเท่าไหร่จึงจะปิดได้ครับ

ตอบ เปิดน้ำให้ไหลทิ้งไปเลยก็ได้ประมาณ 10-30นาที เพื่อให้พลังชี่ในบ้านหมุนเวียนแล้วค่อยปิดน้ำ ส่วนไฟฟ้าก็เช่นกันครับ

5 มีคำอธิฐานในการไหว้เจ้าที่และประตูก่อนเข้าบ้านไหมครับ
ตอบ สรุปง่ายๆก็คือ ขอให้เจ้าที่และเจ้าประตูปกปักษ์รักษาคุ้มครองคนในบ้าน ป้องกันสิ่งไม่ดีต่างๆไม่ให้เข้ามาในบ้าน และขอให้มีแต่สิ่งดีดีและโชคลาภหลั่งไหลเข้ามาในบ้าน ขอให้ลูกหลานอยู่บ้านนี้จงมีแต่ความสุขความเจริญ รักใคร่ปรองดอง  ไม่มีโรคภัย ไม่มีศัตรู และภยันตรายต่างๆมากล้ำกราย