Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

Calendra 2565 Jupiter Transit

ปฏิทินโหราศาสตร์พระเวท 2565 ดาวพฤหัสย้ายราศี

พระพฤหัสบดี (बृहस्पति) หรือที่เรียกว่า "คุรุเทพ" เป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู ในคัมภีร์เวทโบราณ พระพฤหัสบดีเป็นเทพที่เกี่ยวข้องกับไฟและคำนี้ยังหมายถึงฤๅษี (ปราชญ์) ผู้สั่งสอนเทวดา ในคัมภีร์โหราศาสตร์ คำนี้หมายถึงดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดของระบบสุริยะคือดาวพฤหัสบดี และเป็นหนึ่งในดาวนพเคราะห์และถือว่าเป็นดาวประธานแห่งดาวศุภเคราะห์ทั้งปวง

คัมภีร์พฤหัตปะราศะระ โหราศาสตรา อัธยายะที่ 3 โศลกที่ 27 กล่าวว่า--"คุรุเทพ มีร่างกายที่ใหญ่โตมหึมา พระเกศาและพระเนตรมีสีน้ำตาลอ่อน เคลื่อนไหวค่อนข้างเชื่องช้า มีความเฉลียวฉลาด และรอบรู้ในศาสตร์ทั้งปวง"

วัน-เวลาดาวพฤหัสโคจร(คุรุโคจารา)ปี 2565

คำนวณโดยใช้ปฏิทินดาราศาสตร์  นิรายณะวิธี ลาหิรีอายนางศะ ณ กรุงเทพมหานคร DMS Lat 13° 44' 12.1812'' N  , DMS Long 100° 31' 23.4696'' E

1.ดาวพฤหัสดับ(อัสตะ)ในราศีกุมภ์

วันพฤหัสที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๘:๕๓ น.ตรงกับจันทรคติวันพฤหัส แรม ๘ ค่ำเดือน ๓ ปีฉลู

ดาวพฤหัสพ้นจากดาวดับ(อัสตะ)ในราศีกุมภ์

วันอังคารที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๕:๔๔ น.ตรงกับจันทรคติวันจันทร์ แรม ๔ ค่ำเดือน ๔ ปีฉลู

ระยะเวลาดาวพฤหัสดับรวมทั้งหมด = 26 วัน

2.ดาวพฤหัสยกเข้าราศีมีน

วันพุธที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๘:๒๗ น.ตรงกับจันทรคติวันพุธ ขึ้น ๑๒ ค่ำเดือน ๕ ปีขาล

3.ดาวพฤหัสพักรในราศีมีน(ถอยหลัง) Retrograde

วันศุกร์ที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๓:๓๖ น.ตรงกับจันทรคติวันพฤหัส แรม ๑๕ ค่ำเดือน ๘ ปีขาล

ดาวพฤหัสเสริดในราศีมีน(เดินหน้า) Progressive

วันพฤหัสที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ เวลา ๐๖:๐๑ น.ตรงกับจันทรคติวันพุธ แรม ๑๕ ค่ำเดือน ๑๒ ปีขาล

ระยะเวลาของการโคจรพักรของดาวพฤหัสบดีรวม = 119 วัน

 

ความหมายของดาวพฤหัสในทางโหราศาสตร์

ดาวพฤหัสบดีในโหราศาสตร์เวทเรียกว่า คุรุ, พฤหัสปติ และ เทวะคุรุ ในภาษาสันสกฤตชื่อเหล่านี้หมายถึง "ครู หรือเทพเจ้าแห่งแสงสว่าง และครูของเหล่าทวยเทพ" ในบางตำรากล่าวว่าดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์ที่มีคุณมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากดาวศุกร์ สำหรับในทรรศนะนี้ถือว่าดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ที่ให้คุณมากที่สุด  ซึ่งจะแตกต่างจากความทรรศนะทั่วไป และดาวพฤหัสบดีเป็นเกษตรครอบครองอยู่สองราศีคือราศีธนู และราศีมีน เป็นอุจน์ในราศีกรกฏ และเป็นนิจในราศีมังกร

ดาวพฤหัสบดี ถือเป็นดาวนำโชคและความสำเร็จ เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่าผู้ที่ได้รับพรจากดาวพฤหัสบดีจะได้รับความเคารพนับถือจากผู้อื่น และเป็นดาวแห่งความบริสุทธิ์และเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ดาวพฤหัสบดีในโหราศาสตร์มีชื่อเรียกว่า 'คุรุ' ซึ่งแปลว่า ครูผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์ทั้งหลาย

ในดวงชาตาผู้ใดมีดาวพฤหัสให้คุณ จะเป็นงามสง่า องอาจผ่าเผย และมีความสุขในช่วงสูงวัย และจะได้รับความเคารพอย่างสูง และประสบความสำเร็จในธุรกิจทั้งหลาย ถ้าพฤหัสมีกำลังดีในดวงชาตาก็จะสามารถลดทอนผลร้ายของดาวเคราะห์ดวงอื่นได้เป็นอย่างดี

ในทรรศนะของศาสนาพราหมณ์ในขณะที่ดาวอาทิตย์เป็นตัวแทนของ"อาตมัน" หรือจิตวิญญาณของทุกๆสรรพสิ่งในจักรวาล(พรหมมัน) ส่วนดาวพฤหัสบดีก็จะเป็นตัวแทนของ "ชีวะ" ซึ่งเป็นจิตสำนึกของวิญญาณของแต่ละบุคคลที่แสดงถึงความเป็นตัวของตัวเอง(ชีวาตมัน)

ในแง่ฐานันดร(วรรณะสี่)ของดาวเคราะห์ ดาวศุกร์เป็นตัวแทนของพราหมณ์และสืบสายเลือดมาจากมหาฤษี"ภฤคุ"ปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ ส่วนดาวพฤหัสบดีก็เป็นพราหมณ์สืบสายเลือดมาจากมหาฤษี"อังคีรส"ของปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของพราหมณ์เช่นเดียวกัน

และดาวพฤหัสบดีก็มีฉายาที่แสดงถึงความสูงส่งและศักดิ์สิทธิ์ หลายอย่างเช่น"เทพเจ้าแห่งวาจาศักดิ์สิทธิ์", "เทพเจ้าแห่งพลังที่สูงสุด", "ปรมาจารย์แห่งทวยเทพ", "ผู้ที่มีเจโตปริยญาณ(ญาณผู้ที่รู้ใจคนอื่นว่าคิดอะไร)" และ "ผู้เป็นที่รักของทวยเทพ"

คุณลักษณะของดาวพฤหัสในโหราศาสตร์พระเวท

วาร: วันพฤหัสบดี (ชีวาวาร)

ทิศ : ตะวันออกเฉียงเหนือ (อิสาน)

สี: เหลือง

เวลาโคจรใน 1ราศี: 13 เดือน(โดยเฉลี่ย)

เวลาโคจรของทั้งจักรราศี: 12 ปี (โดยเฉลี่ย)

ธรรมชาติ: ความรู้ ปัญญา

เป็นเจ้านักษัตร: ฤกษ์ที่ 7ปุนรวสุ, ฤกษ์ที่ 16 วิศาขะ, ฤกษ์ที่ 25 ปูรวะภัทรปท (โหรไทย-เพชฌฆาตฤกษ์)

ดาวเคราะห์ที่เป็นมิตร: ดาวอาทิตย์, ดาวจันทร์, ดาวอังคาร

ดาวเคราะห์ศัตรู: ดาวพุธและดาวศุกร์

ดาวเคราะห์เป็นกลาง: ดาวเสาร์ & ราหู

เป็นเกษตรใน: ราศีธนู และ ราศีมีน

เป็นมูลตรีโกณใน: ราศีธนู

เป็นอุจน์ใน: ราศีกรกฏ

เป็นนิจใน: ราศีมังกร

คุณสมบัติพิเศษ: ความรู้ และ ปัญญา

โลหะ: ทองคำ

อัญมณี: ไพลินเหลือง (Yellow Sapphire)

เสวยอายุในระบบวิมโษตรีทศา : 16 ปี

ถ้าสถิตในตำแหน่งดี หมายถึง: ปัญญา การศึกษา บุตร ความเจริญรุ่งเรือง

ถ้าสถิตในตำแหน่งเสีย หมายถึง: ความเย่อหยิ่ง

ตัวแทน: ครูบาอาจารย์และผู้สูงอายุ

ส่วนของร่างกายที่ปกครอง: ตับ ลำไส้ใหญ่ ฯลฯ

โรคที่เกี่ยวกับดาวพฤหัสบดี: ดีซ่าน, อักเสบ, ไอ, ปัญหาหู

 

ตำราโคจรผล-ผลของดาวพฤหัสที่สถิตในราศีต่างๆจาก”ชนมราศี”

ในคัมภีร์โหราศาสตร์ชั้นสูงของภารตะท่านได้ให้หลักสำคัญในการพิจารณาผลของดาวเคราะห์จรจาก"ชนมราศี"เอาไว้ ซึ่ง"ชนมราศี"ก็คือราศีที่จันทร์สถิตย์ในพิ้นดวงกำเนิดและมีความสำคัญเทียบเท่ากับลัคนา บางทีก็เรียกว่า"ชนมจันทร์" บ้างก็ว่า "จันทรลัคน์"   โดยคัมภีร์ได้กล่าวถึงผลของดาวเคราะห์จรที่สัมพันธ์กับชนมราศีของดวงชาตาในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งและจะปรากฏผลดี-ร้ายแก่ดวงชาตา และนอกจากนี้ก็ยังได้กล่าวถึงผลดี-ร้ายที่ได้จากดาวเคราะห์นั้นๆก็อาจจะถูกขัดขวางจากดาวเคราะห์ที่กำลังโคจรในเรือนอื่นๆได้อีกด้วย (เวธะ-วิปริตะเวธะ)

และทฤษฎีนี้ได้อธิบายว่าดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างก็มีคุณลักษณะเฉพาะตัวในการให้อิทธิพลดี-ร้ายในแต่ภาคส่วนของราศีที่ตนเองโคจรไปสถิตย์ เช่น ดาวอาทิตย์ และอังคารมีอิทธิพลในการให้ผลในภาคต้นของราศี ( 3 นวางศ์แรก) จันทร์และเสาร์ให้ผลในภาคปลายของราศี ( 3 นวางศ์สุดท้าย) พฤหัสและศุกร์ให้ผลในท่ามกลางของราศี (นวางศ์ที่ 4 ที่ 5 ที่ 6 ของราศี) ส่วนดาวพุธและดาวราหูจะให้ผลตลอดทั้งราศี

ผลของดาวพฤหัสจรที่สัมพันธ์กับชนมราศี

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 1 จากชนมราศี

ผล-จะสูญเสียทรัพย์สิน ปัญญาความคิดและตำแหน่งหน้าที่การงานและยังจะมีการทะเลาะวิวาทกันบ่อย จิตใจเศร้าสลดหดหู่

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 2 จากชนมราศี

ผล-จะได้รับความมั่งคั่งและได้รับอิสรภาพจากฝ่ายตรงข้าม และจะได้รับประทานของโปรด  *เวธะ (จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 12 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัส ในเรือนที่ 2 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 3 จากชนมราศี

ผล-จะเป็นทุกข์จากการสูญเสียตำแหน่งหน้าที่การงานและความหายนะของกิจการที่กำลังดำเนินอยู่บางกรณีจะมีการเปลี่ยนแปลงอาชีพ *เวธะ (จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 7 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 3 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 4 จากชนมราศี

ผล-จะเดือดร้อนเป็นทุกข์กังวลสาเหตุจากวงศาคณาญาติ จนต้องพึ่งสุราเมรัย  *เวธะ (จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 5 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 4 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 5 จากชนมราศี

ผล-ได้คนรับใช้ มีโอกาสกระทำความดีความชอบ (หรือพิธีกรรมมงคล) ได้บุตร ได้สัตว์สี่เท้าได้ทรัพย์สินเงินทองได้บ้านในเมืองได้แต่งงานกับหญิงสาวได้เสื้อผ้าได้อัญมณีและมีโอกาสเรียนรู้และแสดงความกล้าหาญ ได้ยานพาหนะ  *เวธะ (จุดขัดขวาง)หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 4 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 5 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 6 จากชนมราศี

ผล-จะรู้สึกไม่มีความสุขถึงแม้มีทุกสิ่งทุกอย่างที่จะอำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิต ได้ลดความลุ่มหลงและถ่อมตนให้มากขึ้น

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 7 จากชนมราศี

ผล-จะได้พักผ่อน ความสุขทางกามารมณ์อาหารเลิศรส ดอกไม้ ยานพาหนะ คำพูดที่ไพเราะและโดดเด่นทางปัญญา พบความสำเร็จในการดำเนินการทั้งปวง *เวธะ (จุดขัดขวาง)หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 3 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 7 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 8 จากชนมราศี

ผล-การถูกจำคุก โรคภัยเบียดเบียน พบกับความเศร้าโศกอย่างรุนแรง ความยากลำบากในการเดินทางและเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บเจียนตาย การสูญเสียอิสรภาพ ต้องฝ่าฟันอย่างมาก และเหนื่อยอกเหนื่อยใจ *เวธะ (จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 11 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 8 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 9 จากชนมราศี

ผล-จะมีทักษะในการทำงาน มีอำนาจ บุตรชายเเละประสบความสำเร็จ ความมั่งคั่งและได้ดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์  มีกำไรความสุขกับคู่สมรสและบุตร และการได้มาซึ่งอำนาจ *เวธะ (จุดขัดขวาง)หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 10 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 9 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 10 จากชนมราศี

ผล-ตำแหน่งหน้าที่การงานหรือสถานภาพ สุขภาพและความมั่งคั่งจะถูกทำลาย ความพยายามทั้งหมดจะไม่เกิดผลใดๆ *เวธะ (จุดขัดขวาง)หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 9 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 10 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 11 จากชนมราศี

ผล-ได้เลื่อนตำแหน่ง มีสุขภาพที่ดีและความมั่งคั่ง ประสบความสำเร็จในการดำเนินการทั้งปวงและการยกระดับความเป็นอยู่ประสบความสำเร็จในชีวิต *เวธะ (จุดขัดขวาง)หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 8 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 11 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวพฤหัสบดีในเรือนที่ 12 จากชนมราศี

ผล-พบกับความเสียใจเพราะการตัดสินใจเลือกเดินทางที่ผิด,ความเหนื่ยอล้าจาการเดินทางไกลและประสบกับความยากจนขัดสน  *เวธะ (จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ (ยกเว้นดาวพฤหัสบดี) สถิตย์ในเรือนที่ 2 จากชนมราศี ผล(ดี-ร้าย)ของพฤหัสในเรือนที่ 12 นี้จะถูกขัดขวาง