Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

Sutaka Kall

 

การเกิดอุปราคา เช่น สุริยุปราคา และ จันทรุปราคา ใน 1ปีสามารถเกิดขึ้นได้ระหว่าง 4-6 ครั้งต่อปี สำหรับทรรศนะทางโหราศาสตร์และศาสตร์โบราณอื่นๆ ต่างก็เชื่อว่าการเกิดอุปราคา ย่อมไม่เป็นมงคลต่อดวงชาตาบ้านเมืองและแม้แต่ตัวบุคคลเองก็จะได้รับผลร้ายจากคราสได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเจาะลึกลงไปในโหราศาสตร์พระเวท อุปราคาหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งก็อาจจะเป็นไปในทางดีหรือร้ายก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดวงเมืองหรือดวงชาตาของบุคคลนั้น ว่ามีความเข้มแข็งหรือมีความเชื่อมโยงกับอุปราคาไปในทางที่ดี ก็ย่อมจะส่งผลดีให้ แต่ส่วนมากแล้วมักจะเป็นไปในทางร้ายเสียมากกว่า

สูตะกะ กาล(सूतक काल)  ก็คือห้วงเวลาร้ายในขณะก่อนเกิดอุปราคาจนถึงสิ้นสุดการเกิดอุปราคา ซึ่งในโหราศาสตร์เวทท่านได้กำหนดเฉพาะเจาะลงลงไปเลยว่า สูตะกะ กาล สำหรับการเกิดสุริยุปราคา คือ 12 ชั่วโมงก่อนเกิดอุปราคา ไปจนถึงการสิ้นสุดอุปราคา ส่วน สูตะกะ กาล สำหรับจันทรุปราคา ก็คือ 9ชั่วโมงก่อนเกิดอุปราคา ไปจนถึงการสิ้นสุดอุปราคา ซึ่งห้วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงอัปมงคล และห้ามทำกิจกรรมสำคัญต่างๆในช่วงนี้

การส่งผลของอุปราคา ซึ่งในขณะเกิดอุปราคาในคราวใด สถานที่ใดที่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์นี้ได้แม้เพียงบางส่วนก็ถือว่า สถานที่นั้น เมืองนั้น หรือประเทศนั้น ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลร้ายของอุปราคา(คราส) ซึ่งในธรรมเนียมของชาวฮินดูโบราณหากมีอุปราคาเกิดขึ้น วัดหรือเทวสถานต่างๆก็จะทำการปิดประตูห้ามคนเข้าออก หยุดกระทำพิธีการบูชาบวงสรวงทั้งที่บ้านหรือในเทวสถาน บางทีก็อาจจะมีการเอาผ้ามาปกคลุมเทวรูป ห้ามแตะต้ององค์เทวรูปหรือแท่นบูชาต่างๆ และให้ทำการปิดหน้าต่าง ปิดประตูเรือน ตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้น สูตะกะ กาลเป็นต้นไป จนสิ้นสุดการเกิดปรากฏการณ์อุปราคานั้นแล้ว จึงจะเริ่มเปิดประตู หน้าต่าง และทำกิจกรรมอื่นๆทั่วไปตามปกติ

ขณะเกิดอุปราคา พิธีการมงคลต่างๆจะต้องเว้นอย่างเด็ดขาด เช่น การแต่งงาน เข้าบ้านใหม่ การเปิดร้าน เปิดกิจการใหม่ ตัดจุก โกนผมไฟ การทำพิธีบวงสรวงบูชารูปเคารพหรือเทวะต่างๆ ฯลฯ ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันก็ถูกห้ามมิให้ ทำผม ตัดเล็บ ปรุงอาหาร อาบน้ำหรือการออกไปนอกบ้าน การมีเพศสัมพันธ์ และการมองดูอุปราคา แต่การเกิดอุปราคากลับมีผลดีต่อการบำเพ็ญฌานสมาธิให้เจริญก้าวหน้า  

สำหรับหญิงมีครรภ์ก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ สตรีมีครรภ์ไม่ควรออกจากบ้าน เพราะเชื่อกันว่ามีพลังงานเชิงลบจากคราสถูกแพร่กระจายไปทั่วบริเวณนอกบ้าน เพราะอาจจะส่งผลร้ายต่อทารกในครรภ์ได้ นอกจากนี้หญิงมีครรภ์ก็ถูกห้ามแตะต้องวัตถุมีคม เช่น มีดและ กรรไกรในช่วงเกิดคราส เพราะมีความเชื่อว่า เด็กครรภ์อาจพิการตั้งอยู่ในครรภ์

กิจกรรมที่จะต้องทำหลังคราสสิ้นสุดลงในเบื้องต้นต้องทำความสะอาดหิ้งบูชา และจุดตะเกียงทำการสรงน้ำรูปเคารพต่างๆ โดยเฉพาะการบูชาพระศิวะหลังการเกิดอุปราคามีความสำคัญอย่างยิ่ง นัยว่าจะทำให้เกิดสวัสดิมงคลแก่ตนเองและครอบครัวให้พ้นจากภัยของราหู (คราส) จากนั้นให้ทำความสะอาดบ้านเรือน อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า จากนั้นก็ให้ทำบุญทำทานด้วยการบริจาคอาหารเช่นข้าว แป้งสาลี ให้แก่วัด หรือ คนยากจน จากนั้นก็เริ่มทำการปรุงอาหารที่สดใหม่เพื่อรับประทาน หลังจากเกิดคราส

มันตราเพื่อสวดในช่วงเกิดสุริยุปราคา

ในการป้องกันผลร้ายที่จะเกิดขึ้นจากสุริยุปราคา-จันทรุปราคา เราต้องสวดมนต์ต่อไปนี้ในช่วงคราส

ॐ आदित्यायविदमहेदिवाकरायधीमहितन्नोसूर्य: प्रचोदयात् ।।

โอม อาทิตยายะวิทะมะเหทิวากะรายะธีมะหิตันโนสูรยะ: ประโจทะยาต ฯ ฯ

มันตราเพื่อสวดในช่วงเกิดจันทรุปราคา

ॐ नमो भगवती चन्द्रप्रभ जिनेन्द्राय चंद्र महिताय चंद्र कीर्ति मुख रंजीनी स्वाहा ।।

โอม นะโม ภะคะวะตี จันทระประภะ ชิเนนทรายะ จันทระ มะหิตายะ จันทระ กีรติ มุขะ รัญชีนี สวาหา ฯ ฯ