Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

 

ดิถีฤกษ์ห้ามการกระทำพิธีมงคล

*เป็นความเชื่อมาแต่โบราณของไทย ชาวบ้านเชื่อถือกันมา แต่บางอย่างก็เป็นเพียงคติความเชื่อไม่เกี่ยวกับโหราศาสตร์ กรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่าน

สิทธิการิยะ โบราณาจารย์ ท่านกล่าวสอน สืบต่อกันมาว่า

สงฆ์ ๑๔  นารี ๑๑ สมรส ๗ ปลงศพ ๑๕
สงฆ์ ๑๔   ความหมายคือ ท่านห้ามมิให้ทำการใดๆ เกี่ยวกับพระสงฆ์ ในวันขึ้น ๑๔ค่ำ และแรม ๑๔ ค่ำทั้งสิ้น

นารี ๑๑ โบราณท่านห้ามมิให้ทำการใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับสตรีเพศในวันขึ้น ๑๑ ค่ำและวันแรม ๑๑ ค่ำ

สมรส ๗  หมายถึง ไม่ควรแต่งงาน สมรสในวันขึ้นหรือแรม ๗ ค่ำ ยิ่งถ้าตรงกับวันศุกร์ด้วยแล้ว  ท่านห้ามเด็ดขาดจะแพ้ภัยตัวเองอยู่กินด้วยกันไม่ยืดแล

ปลงศพ ๑๕  หมายถึง วันพระ วันธรรมสวนะ ไม่ควรกระทำฌาปนกิจศพ ถ้ายิ่งตรงกับวันศุกร์ด้วยแล้ว ท่านห้ามไว้เด็ดขาด (เพราะตรงกับวันปลงพระศพ ของพระพุทธเจ้า มิดีแล)

ห้ามให้ฤกษ์ ห้ามโกนจุก โกนผม วันอังคาร
สมัยโบราณถือกันอย่างยิ่ง ถึงแม้จะหาฤกษ์ได้ดีอย่างไร ถ้าต้องโกนผมไฟในวันอังคาร ก็จะไม่มีใครทำ เนื่องจาก โหราศาสตร์ไทย ถือว่า ดาวอังคาร เป็นดาวแห่งเทพสงคราม มีความเหี้ยมโหด จึงไม่สมควรประกอบพิธีเช่นนี้


ห้ามขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์

เนื่องจากว่าวันเสาร์ตามหลักโหราศาสตร์แล้วถือกันว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ และดาวเสาร์ยังจัดเป็นดาวแห่งบาปเคราะห์อีกด้วยแต่การขึ้นบ้านใหม่ ต้องการความร่มเย็น ความสุขและความมั่นคงถาวร ความเจริญ ดังนั้นคนโบราณจึงห้ามมิให้ประกอบพิธีเกี่ยวกับการปลูกสร้าง บ้านเรือน เช่น การยกเสาเอก วางศิลาฤกษ์ เปิดป้ายอาคาร หรือแม้กระทั่งการย้ายเข้าสู่บ้านใหม่

ห้ามแต่งงานวันพุธ
วันพุธ เป็นวันที่ห้ามประกอบพิธีมงคลสมรส เพราะถือว่า ดาวพุธเป็นเทพเจ้าแห่งความแปรปรวน หาความแน่นอนมิได้ เพราะพุธรวนเรเฉไฉอาจนอกใจกันได้ วันพฤหัสวันครูควรเลี่ยง

ห้ามเผาศพวันศุกร์ วันพระ ( ธรรมสวนะ )

การเผาผีถือเป็นเรื่องไม่เป็นมงคล ถ้าเผาในวันศุกร์ ก็อาจจะถูกลากให้ความสุขได้รับอิทธิพลของความไม่เป็นมงคล ทำให้กลายเป็นทุกข์ไปได้ บางทีก็เชื่อกันว่า

'เผาผีวันศุกร์ให้ทุกข์แก่ญาติ'  "เผาผีวันศุกร์ ให้ทุกข์คนยัง"

โกนจุกวันอังคาร
วันอังคารนั้นถือว่าเป็นวันแรงวันหนึ่ง เพราะดาวอังคารคือดาวแห่งเทพเจ้าของสงคราม คนโบราณท่านว่าวันเจ้าแห่งสงครามนี้เหมาะแก่การออกรบหรืองานที่ต้องการความแข็งแกร่ง ความเด็ดขาดมากกว่า ไม่ควรใช้วันดังกล่าวเพื่อกระทำการที่เป็นมงคล หรือต้องการความร่มเย็น ความผาสุก และลาภผลต่างๆ เช่นการโกนจุก การขึ้นบ้านใหม่ พิธีมงคลสมรส เป็นต้น เพราะถ้าหากนำวันนี้ไปใช้แล้วก็อาจจะมีการทะเลาะวิวาทกัน หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็ได้ เพราะดาวอังคารยังจัดเป็นดาวแห่งอุบัติเหตุอีกด้วย
พุธห้ามตัด,พฤหัสห้ามถอน

วันพุธห้ามตัดผม และตัดไม้

เพราะวันพุธเป็นวันแห่งการเจริญเติบโตและวิวัฒนาการ ถือว่าถ้าตัดผมวันพุธจะทำให้ปัญญาทราม ส่วนวันพฤหัสนั้นเป็นวันครูเป็นวันที่นิยมเรียนวิชา ทำให้มีความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง ดังนั้นไม่ควรถอน หรือโค่นทำลายสิ่งใดๆก็ตาม และในวันพฤหัสนี้ทางโบราณยังห้ามเรื่องการแต่งงานอีกด้วย เพราะวันนี้คือวันครู ดังนั้นไม่ควรกระทำการดังกล่าวในวันนี้เพราะถือว่าเป็นการไม่เคารพนับถือครูบาอาจารย์

ข้อห้ามการให้ฤกษ์มงคล ที่ควรเลี่ยงมีดังนี้


ในขณะที่ดาวจันทร์กำลังโคจรเข้าเรือนทุสถานภพจากลัคน์
ในขณะที่ดาวจันทร์กำลังโคจรเข้าลูกพิษต่างๆ เช่น พิษนาค พิษครุฑ พิษสุนัข ถึงแม้จะเป็นบูรณฤกษ์ก็ตาม

ในขณะที่ดาวจันทร์กำลังอยู่ในช่วงอมาวสี หรือปูรณมีในขณะที่ดาวอาทิตย์โคจรกุมทับดาวบาปพระเคราะห์

ในขณะที่เกิดคราสราหูก่อนหน้าและหลัง 7 วัน
ในขณะที่เป็นช่วงวันโกลาหล วันอธึก วันท้องฟ้าวิปริตผิดปกติ
ในขณะที่ดาวร้ายโคจรกุมกัน เล็งกัน และมีแสงถึงกันในทางร้าย

ในขณะที่ดาวบาปเคราะห์โคจรเป็น อริ มรณะ วินาศน์แก่ลัคน์

ในขณะที่ดาวจันทร์กำลังโคจรเป็นหน้าหรือหลังจันทร์เดิม

ในขณะที่ดาวจันทร์กำลังโคจรเป็นหน้าหรือหลังอาทิตย์เดิม

ลาสิกขา ในเทศาตรีฤกษ์ คู่ครองจะนอกใจไปมีใหม่ทำให้ครอบครัวแตกแยก
ในช่วงระหว่างพระอาทิตย์กำลังขึ้นหรือพระอาทิตย์กำลังตกดิน

ในวันอุบาศว์ และโลกาวินาศน์ตามกาลโยคประจำปี

ในขณะที่ดาวจันทร์โคจรผ่านฤกษ์ไม่เป็นมงคล เช่น ฉินทฤกษ์ ตรีนิเอกะบาท เอกะตรีนิ หรือพินทุฤกษ์