Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

ดาวเคราะห์จันทร์ (2) ในดวงชะตา

จันทร์เป็นดาวเคราะห์โคจรวนเวียนในระยะเวลาสั้น  ที่สถิตของจันทร์ในราศีและฐานุที่สัมพันธ์กับลัคน์  และดาวเคราะห์อื่นในดวงชะตา  มีผลมากมายในการพิจารณาคุณภาพ และสุขภาพในชีวิตของเจ้าชะตา  นอกจากลัคนาแล้ว  โหราจารย์ถือจันทร์ว่ามีความสำคัญเท่ากับลัคน์เหมือนกัน  จึงเรียกว่าจันทรลัคน์หรือชมนลัคน์

จันทร์ เป็นเจ้าการจิตใจและจิตใจเป็นมูลฐานของการกระทำทุกอย่าง  ทั้งมีอำนาจชักนำโชคให้แก่เจ้าชะตา  ต่อไปจะได้กล่าวถึงศุภผลจากฐานะ  หรือที่สถิตของจันทร์ในดวงชะตา  เรื่องนี้รวบรวมจากถ้อยคำของโหราจารย์มีชื่อ  และจากการที่ได้พิจารณาดวงชะตาจำนวนมาก  ที่ปรากฏลักษณะของโชคเหล่านี้  พร้อมทั้งได้ความรู้จากคัมภีร์พฤหัสชาดก,  คัมภีร์อุตตระกาลามฤต  และคัมภีร์จมัดการะจินดามณี

จันทร์มีกำลังเวลากลางคืน  เป็นเทพีและมารดาของดาวเคราะห์  มีนิสัยในสัตตวิกะคุณเป็นการกสำหรับมารดา,  สตรีที่มีคุณความดี  ดอกไม้,  เครื่องสำอางอย่างดี,  เสื้อผ้าสวยงาม ฯลฯ หัวใจ,  ความพอใจอิ่มใจ,  อารมณ์เฉื่อยชา,  ความเกียจคร้าน  การรู้จักใช้ความคิด,  การตกลงใจ, การเดินทาง, โลหะเงิน, โลหะ, เสียงไพเราะ  ข้าว, อ้อย, นมข้น การกสิกรรม, บ่อน้ำ, สระน้ำ, ถังเก็บน้ำ, โรคลมบ้าหมู,  โรคไข้รากสาด,  โรคม้ามขยายตัว  รวมความได้ว่าจันทร์เป็นเจ้าการทรัพย์สิน  และความเจริญรุ่งเรืองของเจ้าชะตา

ต่อไปนี้เป็นผลที่ได้จากที่สถิตของจันทร์ในเรือนต่าง ๆ ถ้าไม่ถูกบาปเคราะห์เบียนในทางหนึ่งทางใด  เจ้าชะตาจะได้รับผลเต็มที่เมื่อจันทร์เป็นจันทร์เต็มดวง  หรือเกิดในปักษ์ข้างขึ้น

เรือนลัคน์ จันทร์ร่วมลัคน์ถ้าลัคน์อยู่ในราศีเมษ, พฤษภ หรือกรกฏ  จะให้เจ้าชะตามีทรัพย์สินมาก ปราศจากความทุกข์ร้อน  ความกังวล  ให้มีลักษณะน่านิยมนับถือ  ถ้าลัคน์อยู่ในราศีอื่นนอกจาก 3 ราศี ที่กล่าวมานี้  ผลที่ให้เป็นศุภผลอย่างอ่อน  ปัญญาความรู้  และความเหมาะสมของร่างกายด้อยกว่าที่กล่าวแล้ว

เรือนที่  2 ให้สุขภาพดีและมีทรัพย์สินในความหมายเนื่องจากธัญญาพืช  เจ้าชะตาจะได้ความสุขสบายจากการสมรส  ในตัวของเจ้าชะตามีลักษณะให้เพศตรงข้ามนิยม  และเป็นมิตรกับเพศตรงข้าม

เรือนที่  3 ให้ความกล้าหาญและความเด็ดเดี่ยว  ให้ความมั่นคงในเรื่องความรักและ

3

18

ลัคน์และดาวเคราะห์

ความเป็นมิตร  และได้รับความช่วยเหลือที่เป็นคุณประโยชน์จากญาติพี่น้อง

เรือนที่  4 เครือญาติใกล้ชิดและผู้ที่ชอบพอจะสนิทสนมกลมเกลียวกันดี  เจ้าชะจะได้ตำแหน่งสูงในกิจการ  ชีวิตต่อไปจะมีความสุขเท่า ๆ กับตอนต้น

เรือนที่  5 ทำให้เจ้าชะตามีความสามารถในการคัดเลือกสิ่งที่ต้องการ  เป็นนายธนาคารมีความสุขอยู่ด้วยบุตรหลาน

เรือนที่  6 ดีสำหรับการเป็นผู้นำและการควบคุมศัตรู  คู่ต่อสู้จะลอบทำร้าย  หรือทำให้ลำบากโดยไม่รู้ตัว

เรือนที่  7 ดีสำหรับการค้าและการเดินทาง  ถ้าเป็นจันทร์ข้างขึ้นดีสำหรับการสมรส  และความประสงค์ในธุรกิจ  ถ้าเป็นจันทร์ข้างแรมจะทำให้เจ้าชะตากามารมณ์แรง  จะถูกศัตรูทุบกองจำลำบากเพราะศัตรู

เรือนที่  8 ฐานะไม่มั่นคง  สุขภาพอ่อนแอ  แต่ถ้าจันทร์มีกำลังดี  จะมีความคิดความเห็นความรู้ดีทางเภสัชกรรม

เรือนที่  9 จันทร์ในเรือนนี้ดีมาก  ทำให้มีความสุข  และได้สมความปรารถนาทุกประการ  แต่ท่าทางหยิ่งยะโส  วาจารุนแรง  ไม่เอาใจใส่ต่อสุขภาพ

เรือนที่  10 อำนาจส่วนใหญ่ของจันทร์ที่อยู่ในเรือนนี้  ให้ผลสำเร็จการตกลงใจและฐานะของเจ้าชะตา  เจ้าชะตาได้รับความรักความพอใจ  และความนิยมในสังคม  ซึ่งเรื่องนี้จะช่วยเจ้าขชะตาได้มากมาย  แต่เจ้าชะตาจะร้อนใจเพราะผู้อาศัย

เรือนที่  11 เจ้าชะตาจะอยู่ในฐานะผู้รับใช้และมีความโลภ  ถ้าเรือนที่ 5 ถูกเบียนจำลำบากเพราะบุตร

เรือนที่  12 เจ้าชะตาจะใช้จ่ายหมดเปลืองเพื่อชื่อเสียง  นัยน์ตาซ้ายจะไม่ปกติ  ไม่ใคร่จะมีความสุขเกี่ยวกับเครือญาติและคู่ครอง  จะเดือดร้อนและลำบากเพราะศัตรูหาความใส่ให้

ให้ดูลักษณะเพิ่มเติมต่อไป  ในคำพยากรณ์ที่กล่าวถึงจันทร์เสวยฤกษ์ต่าง ๆ

ต่อไปจะกล่าวถึง  ผลของจันทร์ในราศีต่าง ๆ มีดาวเคราะห์เป็นเกณฑ์

ราศีเมษ ถ้าจันทร์อยู่ในราศีเมษอังคารเป็นเกณฑ์ – ตำแหน่งดี, พุธ – การศึกษาดี, พฤหัสบดี – ฐานะดี, ศุกร์ – การค้าดี

ราศีพฤษภ จันทร์ในราศีพฤษภพฤหัสบดีเป็นเกณฑ์ – มีชื่อเสียงและคนนิยม,  ศุกร์ ฐานะดี,  เสาร์ – ทรัพย์สินดี

ราศีมิถุน  จันทร์ในราศีมิถุนอังคารเป็นเกณฑ์ – ค้าอาวุธดี  พุธ – ฐานะดี, พฤหัสบดี -

19

ลัคน์และดาวเคราะห์

การศึกษาดี, ศุกร์ – นิสัยอาจหาญ,  เสาร์ – งานทอผ้าดี

ราศีกรกฎ จันทร์ในราศีกรกฏอังคารเป็นเกณฑ์ – เฉลียวฉลาด,  พุธ – นักประพันธ์,  พฤหัสดี – มีความรู้,  ศุกร์ – ฐานะสูง,  เสาร์ – ค้าอาวุธดี

ราศีสิงห์ จันทร์ในราศีสิงห์อาทิตย์เป็นเกณฑ์ – ฐานะสูง, อังคาร – ฐานะสูง, พุธ – เป็นนักโหราศาสตร์, พฤหัสบดี – มีทรัพย์สิน,  ศุกร์ – ตำแหน่งสูง

ราศีกันย์ จันทร์ในราศีกันย์อาทิตย์เป็นเกณฑ์ – รับใช้สตรีดี,  อังคาร – รับใช้สตรีดี, พุธ – ตำแหน่งสูง,  พฤหัสบดี – เป็นผู้บังคับบัญชาที่ดี,  ศุกร์ – ว่องไวมาก

ราศีตุลย์ จันทร์ในราศีตุลย์พุธเป็นเกณฑ์ – ตำแหน่งดี,  พฤหัสดี – เป็นช่างทอง,  ศุกร์ – ค้าขายดี

ราศีธนู จันทร์ในราศีธนูพุธเป็นเกณฑ์ – อุปถัมภ์เครือญาติดี, พฤหัสบดี – ตำแหน่งสูง, ศุกร์ – สงเคราะห์ผู้อื่น

ราศีมกร จันทร์ในราศีมกรอังคารเป็นเกณฑ์ – ตำแหน่งดี, พุธ – ตำแหน่งดี, พฤหัสบดี – ตำแหน่งดี, ศุกร์ – เป็นหม้าย, เสาร์ – ทรัพย์สินดี

ราศีกุมภ์ จันทร์ในราศีกุมภ์พุธเป็นเกณฑ์ – ตำแหน่งสูง,  พฤหัสบดี – ตำแหน่งสูง, ศุกร์และเสาร์ – ลักษณะไม่ดี

ราศีมีน จันทร์ในราศีมีพุธเป็นเกณฑ์ – ฉลาดหลักแหลม,  พฤหัสบดี – ตำแหน่งสูง, ศุกร์ – เป็นหม้าย

ต่อไปนี้เป็นโยคต่าง ๆ ของจันทร์กับดาวเคราะห์อื่น

1)  ถ้าจันทร์อยู่ในฐานะเป็นเกณฑ์แก่อาทิตย์ (เว้นร่วม)  จะมีอำนาจเต็มที่  ให้เจ้าชะตามีปัญญาดี, เชาว์ไว, มีทรัพย์สินและนิสัยดี

2)  ถ้าศุภเคราะห์ พุธ, พฤหัสบดี, ศุกร์, (ไม่มีบาปเคราะห์เช่นอังคาร, เสาร์, ร่วม)  อยู่  ในเรือนที่ 6, ที่ 7, และที่ 8 ของจันทร์เป็น  จันทราธิโยค ให้ฐานะในชีวิตเป็นไปด้วยดี, มีทรัพย์สิน, มีสง่าราศี, อายุยืน,  สุขภาพดีและมีอำนาจ

3)  ถ้าดาวเคราะห์อื่นเว้นอาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 2 ของจันทร์เรียกว่า  สุนัพพะโยค ถ้าอยู่ในเรือนที่ 12 ของจันทร์เรียกว่า  อานัพพะโยค โยคถ้าอยู่ในเรือนที่ 2 และที่ 12 ของจันทร์ เรียกว่า  ทระทราโยค โยคทั้ง 3 นี้เป็นโยคดี  โยคหนึ่งใน 2 โยคนี้ให้ผลดีแก่เจ้าชะตา เช่น ฐานะ

20

ลัคน์และดาวเคราะห์

ชื่อเสียง, ทรัพย์สิน, ปัญญา, บริวาร ฯลฯ สำหรับเหตุการณ์ในระหว่างชวด  จะแสดงผลในมหาทศา หรืออนุทศาของดาวเคราะห์ที่ประกอบเป็นโยค  หรือในระหว่างทศาที่ให้คุณแก่ลัคน์กำเนิด

ต่อไปนี้เป็นผลของจันทร์เมื่อร่วมกับดาวเคราะห์อื่น

อาทิตย์จันทร์ร่วมกันในราศี – วิศวกรวิชาอาชีพ

อังคารจันทร์ – ไม่ดีสำหรับมารดา  จะค้าเครื่องดื่มและสตรี

พุธจันทร์ – ดีทางวาจา, ชื่อเสียง, ความรู้,  และอาชีพในการสอน

พฤหัสบดีจันทร์ – มีทรัพย์สิน, ลักษณะดี  ทำการเข้มแข็ง

ศุกร์จันทร์ – ค้าผ้าและเครื่องนุ่งห่มสำเร็จรูป

เสาร์จันทร์ – เป็นสัมพันธภาพที่ไม่ดี, เป็นปัญหาเรื่องนิสัยของมารดาเจ้าชะตา

ถ้าเรือนที่ 4 และที่ 9 ของดวงชะตาถูกบาปเคราะห์เบียนราหูจันทร์ – จะทำให้จิตใจผลีผลาม หยิ่งยะโส ไม่มีใครว่ากล่าวตักเตือนได้

เกตุจันทร์ – ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง  เกรงการวุ่นวายซับซ้อน  จิตใจอ่อนแอ  ต้องพึ่งศาสนาอบรมใจ

ต่อไปนี้เป็นลักษณะของผลในมหาทศา  และอนุทศาของจันทร์  เมื่อจันทร์ร่วมลัคน์ในราศี

เมษ จันทร์เป็นศุภมงคลสำหรับราศีเมษ  และถ้ามีการร่วมของอาทิตย์ (เจ้าเรือนที่ 5) หรือพฤหัสบดี (เจ้าเรือนที่ 9)  จะเป็นราชาโชค

พฤษภ จันทร์เสียสำหรับราศีนี้  เพราะเป็นเจ้าเรือนที่ 3

มิถุน จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 2 แต่จันทร์ก็ไม่ให้โทษถึงตายในทศาของจันทร์

กรกฎ สำหรับราศีนี้จันทร์เป็นเรือนลัคน์หรือลัคนาธิปติ  ถ้าเป็นจันทร์เต็มดวงและฐานะดีให้ผลดีมาก  ถ้ามีพฤหัสบดีร่วมกับจันทร์ในเรือนลัคน์  จะได้ประสบความสำเร็จใหญ่หลวง

สิงห์ จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 12 ถ้าอ่อนจะให้ผลร้าย

กันย์ จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 11 ดังนั้นไม่ดีเสีย

ตุลย์ จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 10 ถ้าจันทร์มีกำลังดีจะเป็นราชาโชค

พฤศจิก จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 9 ถ้าร่วมกับอาทิตย์เจ้าเรือนที่ 10 เป็นราชาโชค

ธนู จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 8 ไม่เสียสลาย  เว้นเสียแต่ไม่แจ่มใส

มกร จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 7 ถ้าเป็นจันทร์ข้างขึ้นไม่ดี

กุมภ์ จันทร์เป็นเจ้าเรือนที่ 6 ไม่ดี

21

ลัคน์และดาวเคราะห์

ถ้าลัคน์กำเนิดอ่อน  ต้องพิจารณาที่จันทร์แทนลัคน์เรียกว่า จันทร์ลัคน์ มีทัศหนึ่งกล่าวว่า  ชีวิตแบ่งออกเป็น 3 ภาค  ภาคแรกลัคน์กำเนิดเป็นเจ้าการ  ให้ผลในระยะตั้งแต่เกิดถึงอายุ 32 ปี จันทร์ลัคน์ให้ผลในภาคกลางตั้งแต่อายุ 32 ปี ถึงอายุ 64 ปี  และสูรยะลัคน์ (อาทิตย์) ให้ผลในภาคสุดท้ายตั้งแต่อายุ 64 ปีไป  จันทร์ให้ความหมายถึงตัวตน  ดังนั้นที่สถิตที่ดีและศุภเกณฑ์ของจันทร์ให้สุขภาพสมบูรณ์และจิตใจเป็นปกติ  อาทิตย์ก็มีความสำคัญเท่า ๆ กัน  เพราะอาทิตย์เป็นผู้ให้แสงและพละแก่จันทร์  ดังนั้นอาทิตย์และจันทร์จึงมีอำนาจแสดงส่วนสำคัญในดวงชะตาได้มาก  จันทร์อ่อนหรืออยู่ในที่เสียในดวงชะตา  เท่ากับเจ้าชะตาต้องเสียเปรียบความเป็นไปในชีวิตอย่างมาก

นอกจากเรื่องที่กล่าวมาแล้ว  ยังมีเรื่องสำคัญอีกอย่างคือ  อำนาจของดาวเคราะห์ที่จรเข้าเป็นเกณฑ์แก่จันทร์  อำนาจนี้แสดงส่วนสำคัญในการเพิ่มผลหรือทำลายผลในมหาทศาและอนุทศาของดาวเคราะห์ ณ ที่นี้จะได้กล่าวถึงเฉพาะอำนาจของดาวเคราะห์สำคัญ เช่น เสาร์, พฤหัสบดี  และอังคาร

เสาร์ เสาร์ให้ผลดีที่สุดเมื่ออยู่ในเรือนที่ 3, ที่ 6 และที่ 11 ของจันทร์ลัคน์  ถ้าร่วมจันทร์ลัคน์หรืออยู่ในเรือนที่ 8 ของจันทร์ลัคน์จะเกิดผลร้ายที่สุด  เมื่อเสาร์จรถึงเรือนที่ 12 จากจันทร์ลัคน์  อำนาจร้ายของเสาร์สาติ  (พันธแห่งความพินาศ) จะเริ่มให้ผล  และติดต่อกันไป 7 ปีครึ่งจนเสาร์จรพ้นจากเรือนที่ 2 ของจันทร์  เหตุการณ์อย่างนี้จะเกิดขึ้นครั้งหนึ่งในรอบ 30 ปี  ในรอบแรกถ้าเสาร์ไม่อยู่ในฐานะที่ดีสำหรับลัคน์เสาร์จะให้ผลร้าย  ในรอบที่ 2 ผลดีกว่าในรอบแรก  แต่ก็ตกอยู่ในท่ามกลางความลำบากความทุกข์ยาก  และในรอบที่ 3 ส่วนใหญ่ที่สุดจะนำความตายให้เจ้าชะตาในรูปการต่าง ๆ จะรู้สึกผลร้ายที่สุด  เมื่อเสาร์จรเข้าอยู่ภายในเขต 15 องศาทั้งข้างหลัง และข้างหน้าของจันทร์  ระยะนี้เป็นเวลา 2 ปีครึ่ง

พฤหัสบดี พฤหัสบดีในเรือนที่ 2, 5, 7, 9 และ 11 ของจันทร์ดี  ส่วนเรือนที่ 3 เลวที่สุด  พฤหัสบดีอยู่ในเรือนหนึ่งเป็นเวลา 1 ปี ทั้งพักรและเสริดด้วย

อังคาร อังคารในเรือนที่ 3, 6 และ 11 ของจันทร์ดี  ส่วนในเรือนที่ 7 ไม่ดี  อังคารอยู่ในเรือนหนึ่งเป็นเวลา 1 เดือนครึ่ง

เรื่องที่กล่าวมาแล้วใช้พิจารณาในทางที่เกี่ยวแก่จันทร์  เพื่อหวังความถูกถ้วนแน่นอนในการพยากรณ์  พร้อมทั้งพิจารณาดาวเคราะห์อื่นด้วย  และวินิจฉัยน้ำหนักของคุณและโทษด้วยความถี่ถ้วน  ก็สามารถพยากรณ์ได้ตามเหตุผลที่ถูกต้อง