Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

บทที่ 4

รูปลักษณ์  อุปนิสัย  จิตใจ  สุภาพ  โรค

˜

ราศีกำเนิด (ราศีที่ลัคน์สถิต)  ดาวเคราะห์ที่ร่วมหรือเป็นเกณฑ์แก่ลัคน์กำลังแรงหรืออ่อนของตนุลัคน์  (เจ้าเรือนลัคน์)  สำหรับพิจารณารูปลักษณะและอุปนิสัยของเจ้าชะตาต่อไปนี้เป็นผลของราศีต่าง ๆ เมื่อเป็นราศีกำเนิด.

ราศีเมษ ร่างสูงปานกลาง  เข่าอ่อน  หน้าสี่เหลี่ยม  ตากลม  ผิวค่อนข้างดำ  จมูก หน้าผากเต็ม  สามารถในทางปฏิบัติงานได้ดี  สามารถในการสมาคม  นิสัยไม่สุภาพบางทีก็เฉื่อยชาเกียจคร้าน  ไม่ยับยั้งในการกล่าวคำเท็จ.

ราศีพฤษภ หน้าใหญ่  หน้าขากว้าง  นิสัยรื่นเริง  ไม่พยาบาท  อดทน  และเข้มแข็งในการทำงาน  ดวงตาเด่น  สามารถในทางปฏิบัติงาน  บางทีก็มีทิษฐิและดื้อดึง  กิริยาคล้ายโคถ้าลูกยั่วเย้ยจะแสดงกิริยาดุร้าย.
ราศีมิถุน
ผมหยิก  ริมฝีปากคล้ำ  สามารถรู้ความคิดของผู้อื่น  ไหวพริบทันคน จมูกโด่งหรืองอนขึ้น  ชอบดนตรีและการเรือน  สูง  ผอมบาง  ร่างตรง  แขนและนิ้วยาว  ตาไว  ทำงานคล่อง  สงบเสงี่ยม.

ราศีกรกฎ ข่มสามี  ภรรยา  คออวบอูม  ตะโพกงอน  ท่าทีไม่ซื่อตรง  ร่างต่ำ  เดินเร็ว  ฝีตื่นหนัก  ผิวซีด  บุตรน้อย  เอาใจใส่ในเรืองทรัพย์สิน  พอใจชีวิตอยู่กับบ้าน  มักพอใจในเรื่องลี้ลับ.

ราศีสิงห์ ตาแดง  แก้มใหญ่  หน้ากว้าง  ร่างสูง ประมาทในบางเรื่อง  ไม่ชอบการยั่วเย้าเซ้าซี้ล้อเลียนมักเกิดโมโห  เปิดเผย  จริงจัง  มีใจกรุณา  เผื่อแผ่ มีเกียรติ  จิตใจมั่นคง.

ราศีกันย์ ไหล่และแขนแกรนเหี่ยวแห้ง  ผมดำ  ใจเข้มแข็ง  ใจดีอ่อนโยน ซื่อตรง  มีวิธีการเมื่อยามฉุกเฉิน.

ราศีตุลย์ ร่างผอมแบบบาง  ลักษณะงาม  หน้ากลม  ผิวงาม  ร่างสันทัด  สมรูป  เมื่ออายุน้อยร่างสูงโปร่งแล้วภายหลังชักจะอ้วน  กล้าหาญ  ให้ความยุติธรรมในการแสดงความคิดเห็น บางคราวก็ปราศจากความกรุณา.
ราศีพฤศจิก
เอวและเข่ากลม  ระยะช่วงตากว้าง  อกกว้าง  จะรับความทรมานจากโรคแต่อายุยังน้อย  บางคราวอาจทำการทารุณดุร้ายได้  ไว้ใจตนเอง  กล้าหาญ  มักอิจฉาริษยา  มีความอดทนและสามารถในการบริหารหรือปฏิบัติงาน.

ราศีธนู หน้ายาว  คอยาว  หูใหญ่  จมูกใหญ่  ร่างไม่สูง  ใจสุภาพ  นิสัยร่าเริง  มีกำลังมาก  มีอุตสาหพยายามดี  ใจกรุณา  ชอบการแกะสลักและการเดินทาง.

ราศีมกร แขนขาส่วนร่างอ่อนแด  จมูกโด่ง  ดูด้านข้างจะเห็นลักษณะที่เด่น  กำลังกายดี  เชื่องช้า  มักพยาบาท  ไม่มีความอาย  รักษาตัวเองได้  ปราศจากมนุษย์ธรรม  มีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ.

ราศีกุมภ์ ร่างสูง  ตะโพกใหญ่  ผมดำ  บางทีก็หลังงุ้มคอตก  บางทีรูปร่างสง่างาม  เฉลียวฉลาด  พอใจในสิ่งลี้ลับ  ไม่พยาบาทให้อภัยได้ง่าย  ทำการร้ายได้ทั่วไป.

ราศีมีน ร่างได้ส่วนและมีสง่าราศี แขนขาเล็กและยาว  พอใจเฉพาะในคู่ครองตน  พอใจในการศึกษา  เชื่องช้า  ใจแคบ  กระตากขี้อาย  ไม่อิสระ  ถ้าอาทิตย์ให้ผลร้ายสายตาจะพิการ.

เรือนทั้ง 12 เรือนของดวงชะตาแสดงให้รู้ความสำคัญในชีวิตของเจ้าชะตาอิทธิพลของดาวเคราะห์สำแดงในส่วนปรากฏรูปลักษณะ  อุปนิสัย  ทรัพย์สินสุขภาพความสุข  หนี้สินและโรค  ไม่มีกฎใดที่ได้ตั้งเป็นคำขาดไว้เพื่อการปริมาณสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้  ฉะนั้นบางทีก็พบเห็นว่าขัดกันจึงต้องพิจารณาถึงอย่างอื่น ๆ เพื่อเป็นการประนอมในการตีความหมาย  และความชำนาญเป็นการนำทางที่ปลอดภัยที่สุดในการวินิจฉัย.

ได้กล่าวถึงผลที่อาจเป็นไปได้ของราศีต่าง ๆ ที่เป็นราศีลัคน์  คุณภาพที่กล่าวมาแล้วนี้อาจต้องเปลี่ยนแปลงไปบ้าง  โดยคุณภาพของดาวเคราะห์ที่สถิตหรือเป็นเกณฑ์แก่เรือนนั้น  รูปลักษณะของเจ้าชะตาจะตรงกับเจ้านวางส์ของลัคน์  หรืออาจตรงกับดาวเคราะห์ที่แรงที่สุดในดวงชะตาก็ได้  กล่าวโดยทั่ว ๆ ไปพฤหัสบดี  ศุกร์

อาทิตย์  และอังคาร  หรือดาวเคราห์หนึ่งใดเป็นเจ้าเรือนหรือใกล้ชิดหรือเป็นเกณฑ์แก่ลัคน์  ย่อม่ชักนำอุนิสัยของเจ้าชะตาให้เป็นไปตามคุณภาพองดาวเคราะห์นั้น.

อาทิตย์ เพิ่มผลสง่าราศีแก่รูปลักษณะ  และทวีความสมบูรณ์ของสุขภาพ  และความเจริญในหลักฐาน.

จันทร์ เพิ่มความสวยงามให้แก่รูปลักษณะ  ให้ร่างได้ส่วนและทรวดทรงแบบบาง.

อังคาร ให้ปรากฏผิวดำแดงอย่างเห็นได้ชัด  สุภาพมั่นคง  รูปร่างแข็งแรง  อุปนิสัยโดยมากร้อนแรง  เกรี้ยวกราด  เด็ดขาด.

พุธ ให้รูปงามได้ส่วน  ใจรู้คน  ผิวหลือง.

พฤหัสบดี     ผิวงาม  ตาโต  รูปลักษณะมีสง่างาม.

ศุกร์ ถ้าชายให้ผลให้มีลักษณะงามอย่างสตรี  ถ้าหญิงก็เพิ่มความสวยงามขึ้นอีก  นิสัยอ่อนโยนและแบบบาง.

เสาร์ ผมดำ  ผมหยิก  ร่างสูงอกแคบ  นิสัยเฉื่อยชา.


ในการพิจรณาจิตใจ  ที่สถิตของดาวเคราะห์จันทร์เป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้  ถ้าจันทร์ร่วมกับบาปเคราะห์หรือได้รับผลร้ายอย่างอื่น ๆ จะทำให้เจ้าชะตามีสติฟั่นเฟือน  คิดเห็นแต่ในแง่ร้าย  จิตใจไม่มีความสุข  โหดร้าย  จรรยาทราม  กล่าวโดยย่อถ้าจันทร์และพุธได้รับผลร่วมกันโดยแน่นแฟ้น  หาความสงบมิได้  สิตเลื่อนลอยจิตใจถูกรบกวน  ระทมทุกข์  ถ้าอาทิตย์และลัคน์ได้รับโทษร้ายก็จะเกิดผลเช่นเดียวกันนี้  ธรรมชาติของราศีของดาวเคราะห์และของลัคน์เป็นเหตุให้เกิดผลแก่รูปลักษณะ  อุปนิสัยลักษณะได้มากมาย.

จรราศี แสดงให้เห็นความสามารถในการบริหาร  กำลังใจในการเป็นผู้นำความทะเยอทะยานใฝ่สูง  ความสามารถในการทำงานรุดหน้าเพื่อต้านทานความยากลำบากต่าง ๆ

สถิระราศี หมายถึงเสถียรภาพและความเป็นหลักฐานมั่นคง  ความอดทน  ความมานะ  การทูต  ผู้ที่เกิดในราศีนี้จะมีความมั่นคงในความหมายของความตั้งใจอันแน่วแน่.

ทวิภวะราศี ชี้ให้เห็นความสามารถหลายอย่าง  ความโอนอ่อนผ่อนตามมักประสบความขาดแคลนแต่เดิมมา  เจ้าชะตาจะมีความรู้หลายอย่าง  ความโอนอ่อนผ่อนตามมักประสบความขาดแคลนแต่เดิมมา  เจ้าชะตาจะมีความรู้หลาย ๆ อย่าง ๆ ละเล็กละน้อย  แต่ความเป็นอยู่มักประสบความขาดแคลนบ่อย ๆ .

ราศีธาตุไฟ ถ้ามีดาวเคราะห์ส่วนมากอยู่ในราศีนี้  หมายถึงเครื่องดลใจให้เร่าร้อน  และนิสัยใจร้อนใจเร็ว.

ราศีธาตุดิน มีนิสัยหนักแน่น  จริงจัง.

ราศีธาตุลม นิสัยเฉลียวฉลาด  ไหวพริบดี.

ราศีธาตุน้ำ มีนิสัยตื่นเต้นง่าย  ความรู้สึกไหวตัวอยู่เสมอ.


ชะตาตัวอย่าง เกิดวันที่ 8 สิงหาคม  พ.ศ. 2455  ประมาณ 07.35 น.  หลังเที่ยง.


1.  กำลังของลัคน์ ราศีกุมภ์เป็นราศีกำเนิด  อังคาร  พุธ  ศุกร์  พฤหัสบดี  เป็นเกณฑ์แก่ลัคน์  (เล็งและเกณฑ์ 4)  ลัคน์มีกำลังดี.

2.  ตนุลัคน์ (เจ้าเรือน)  ตนุลัคน์อยู่ในเรือนที่ 4 แก่ลัคน์ร่วมจันทร์ที่เป็นอุจจ์และมีพฤหัสบดีเป็นเกณฑ์  (เล็ง)  ดังนั้นดี  ในนวางส์เสาร์เป็นนิจจ์แต่ได้นิจจ์ภังคะจึงมีกำลังดี.

3.  ลัคน์การก อาทิตย์เป็นตนุการกเป็นเจ้าเรือนที่ 7 ไปสถิตอยู่ในเรือนที่ 6 ซึ่งเป็นการดีมีพฤหัสบดีและเสาร์เป็นเกณฑ์  ที่สถิตในนวางส์ไม่ดี.

สรุปความ เรือนที่ 1 ดีโดยที่สถิต  เจ้าชะตาร่างสูงดูทรวดทรงงาม  (อังคาร  ศุกร์  พุธเป็นเกณฑ์)  ผมดก  (เสาร์เป็นเกณฑ์)  สุขภาพไม่สู้สมบูรณ์  (ผลร้ายของอาทิตย์)  อุปนิสัยดี  อ่อนหวาน  มีความอดทนและพยายามดี  ใจเร็ว  ไม่พยาบาท  และจะประสบความเจริญก้าวหน้า  มีความรู้สึกในการรับผิดชอบ.

ถ้าลัคน์และอาทิตย์อยู่ในที่ดีจะมีสวัสดิภาพดี  ราศีทั้ง 12 ราศีในวิธีธรรมดาเริ่มต้นจากราศีเมษ  เรือนทั้ง 12  เรือนเริ่มต้นจากเรือนที่ลัคน์สถิต  อวัยวะสำคัญ 12 ประการของบุคคลเทียบกับราศีและเรือนได้ดังนี้ :

ราศีเมษและเรือนที่         1     ศีรษะ                             ราศีตุลย์และเรือนที่        7    ท้องน้อย

ราศีพฤษภและเรือนที่     2     หน้า                                                ราศีพฤศจิกและเรือนที่   8    เครือ่งหมายเพศ

ราศีมิถุนและเรือนที่       3      คอ                                  ราศีธนูและเรือนที่          9    ขาอ่อนหรือต้นขา

ราศีกรกฎและเรือนที่     4      หัวใจ                               ราศีมังกรและเรือนที่    10     เข่า

ราศีสิงห์และเรือนที่       5      ท้อง                                                ราศีกุมภ์และเรือนที่      11    ตะโพก

ราศีกันย์และเรือนที่       6      เอว                                  ราศีมีนและเรือนที่        12     เท้า

โดยทั่ว ๆ ไปถ้าราศีเหล่านี้มีดาวร้ายเข้าครอง  ชี้ให้เห็นความต้องการ  การบำรุงหรือรักษาโรคที่อวัยวะนั้น  หรืออวัยวะส่วนนั้น ๆ จะไม่สมบูรณ์หรือพิการ  ถ้าดาวศุภเคราะห์เข้าครองราศีเหล่านี้  อวัยวะที่ได้ความหมายจากราศีนั้น ๆ จะปกติ.

ถ้าตนุลัคน์สัมพันธ์อย่างหนึ่งอย่างใดกับเรือนที่ 6 หรือเจ้าเรือนที่ 6 เจ้าชะตาจะอยู่ในฐานะขี้โรคและประสบเหตุร้ายแรงแก่ร่างกายหรือเป็นโรคร้ายแรงในชีวิต  บาปเคราะห์ในเรือนที่ 6 หมายถึงความเจ็บป่วย  ถ้าอาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 6 มีบาปเคราะห์เป็นเกณฑ์จะเป็นโรคลำไส้และอวัยวะในไม่ปกติ  ถ้าจันทร์อยู่ในราศีกรกฎหรือราศีพฤศจิก  (ทั้งในราศีจักรและนวางส์จักร)  มีบาปเคราะห์เป็นเกณฑ์อย่างแรง  เจ้าชะตาจะต้องทรมานด้วยโรคที่ทวารหนัก  ถ้าจันทร์อยู่ในระหว่างขนาบของเสาร์อละอังคาร  และอาทิตย์อยู่ในราศีมกร  จะเป็นโรคหืด  เกตุเสาร์และอังคาราอยู่ในเรือนที่ 6, 7, 8  จากลัคน์ให้เป็นวรรณโรคที่ปอด  จันทร์อยู่ในเรือนที่ 6 และลัคน์อยู่ในระหว่างขนาบของราหู  และเสาร์ให้เป็นวรรณโรค  จันทร์อ่อนในเรือนที่ 12 มีเสาร์ร่วมจะทำให้สติดฟั่นเฟือนลัคน์ต้องมีกำลังและไม่สัมพันธ์กับเรือนที่ 6  หรือเจ้าเรือนที่ 6 โดยทางหนึ่งทางใดสุขภาพจึงจะสมบูรณ์.


ชะตาตัวอย่าง : ตนุลัคน์อยู่ในเรือนที่ 7 ระหว่างขนาบของเกตุและอังคาร  เจ้าเรือนที่ 6 อยู่ในเรือนที่ 12 ร่วมด้วยราหู  เกตุอยู่เรือนที่ 6 เสาร์อยู่เรือนที่ 7 อังคารอยู่เรือนที่ 8 เจ้าชะตาทรมานด้วย  เป็นโรคที่ปอดอยู่  เกือบปีตายเมื่ออายุ 25 ปี  (วิธีวินิจแยดวงชะตาจากเกณฑ์ต่าง ๆ และการสรุปด้วยเหตุผลมีอธิบายละเอียดแจ่มแจ้งในตำราวิธีพิจารณา  ดาวชะตา)