Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

ราศีเกิดคืออะไร

ราศีเกิดไม่ใช่ลัคนา -คือเวลาเราไปดูดวงตามนิตยสารต่าง ๆ มักจะวางลัคนาอีกแบบหนึ่งเรียกว่า Sun sign ซึ่งเราทุกคนมักคุ้นเคยกันดีก็คือการคำนวณลัคนาแบบง่าย โดยใช้อาทิตย์กำเนิดหรือใช้วันเกิดของเรากำหนดลัคนา จริงๆแล้วอันนี้ไม่ใช่ลัคนา แต่ต้องเรียกว่า “ราศีเกิด”  และ 1 ปีมีเพียง 12 ราศี

เช่น คนเกิดระหว่างวันที่ 21 มี.ค.-20 เมษา เป็นชาวราศีเมษ  คนที่เกิดวันที่ 23 กรกฎาคม-21 สิงหาคมเป็นชาวราศีสิงห์  เป็นต้น การคำนวณลัคนาแบบนี้จริงๆจะไม่เรียกลัคนา แต่จะเรียกว่า “ราศีเกิด” ซึ่งง่ายและสะดวกให้ผลแม่นยำเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ก็สะดวกสำหรับคนที่อ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือทำนายกันเล่นๆ เพราะหากคำนวณลัคนากันจริง ๆแล้วจะต้องคำนวณโดยใช้วิธีการสลับซับซ้อนยุ่งยาก ซึ่งมีหลายแบบดังนี้

ลัคนาคืออะไร

ลัคนาคือหัวใจหลักในการทำนายดวงชะตา ซึ่งแม่นยำและละเอียดกว่า เพราะราศีเกิด ซึ่ง 1 ปีแบ่งเป็น 12 ราศี แต่ลัคนานั้นใน 1 วันนั้นมีแบ่งเป็น 12 ราศี  ดังนั้น”ลัคนา”จึงละเอียดกว่า”ราศีเกิด” ถึง 4,380 เท่า  

การจะคำนวณลัคนาได้ก็ต้องใช้หลักวิชาโหราคณิตศาสตร์ชั้นสูง โดยมีองค์ประกอบคือ 1.วันเดือนปีเกิด 2.เวลาเกิด 3.จังหวัด-ประเทศที่เกิด เพราะต้องคำนวณเวลาท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ซึ่งแตกต่างกันตามละติจูดและลองติจูด

เช่น คนที่เกิดกรุงเทพเวลา 12.00 น. กับคนเกิดจังหวัดอุบลราชธานี เวลา 12.00น. เหมือนกัน แต่โหรจะต้องคำนวณจากเวลาท้องถิ่นแต่ละจังหวัดจึงจะได้เวลาเกิดที่แท้จริง ซึ่งเวลาท้องถิ่นของกรุงเทพกับจังหวัดอุบลฯต่างกับถึง -18 นาที ดังนั้น คนที่เกิดกรุงเทพจึงเป็นเวลา 12.00-18 นาที จึงเป็นเวลา 11.52 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงเทพจริงๆ ส่วนฤกษ์ยามโหรก็ใช้วิธีแบบเดียวกันในการคำนวณฤกษ์ว่าจะทำการมงคลจังหวัดไหน ก็จะนำเวลาท้องถิ่นของจังหวัดนั้นๆมาคำนวณ หากต้องการทราบว่าลัคนาอย่างละเอียดและวิธีคำนวณกรุณาอ่านบทความนี้ ลัคนาคืออะไร

และปัญหาที่มักพบบ่อยก็คือ เวลาไปดูดวงกับหมอดูต่าง ๆ ทำไมบางครั้งลัคนาของแต่ละอาจารย์คำนวณออกมาแตกต่างกันเหตุผลก็คือการคำนวณดวงชาตาทางโหราศาสตร์ในเมืองไทย มีการใช้ปฏิทินที่แตกต่างกันอยู่ 2 ระบบ

1.ปฏิทินแบบสุริยาตร์(ไทย)  มีการวางลัคนาโดยใช้หลากหลายแบบ เช่น

(1.1) วางลัคนาแบบอันโตนาทีสามัญ สมผุสอาทิตย์อุทัย (1.2) วางลัคนาแบบอันโตนาทีสามัญ สมผุสอาทิตย์อุทัยเวลา 6.00 น. ไม่ตัดเวลาท้องถิ่น (1.3) วางลัคนาแบบอันโตนาทีสามัญ สมผุสอาทิตย์อุทัยเวลา 6.00 น. ตัดเวลาท้องถิ่น (1.4)  วางลัคนาแบบอันโตนาทีสารัมภ์ สมผุสอาทิตย์อุทัย (1.5) วางลัคนาแบบอันโตนาทีท้องถิ่น สมผุสอาทิตย์อุทัย (1.6) วางลัคนาแบบพหินาที ไม่ตัดเวลาท้องถิ่น(1.7) วางลัคนาแบบพหินาที ตัดเวลาท้องถิ่น ผลแต่ละข้อก็สามารถทำให้ลัคนาแตกต่างกันได้

2.ปฏิทินดาราศาสตร์ ของลาหิรี(อินเดีย) วางลัคนาแบบเดียวก็คือโดยใช้เวลานักษัตร

ดังนั้นขึ้นอยู่กับว่าครูอาจารย์ที่ผูกดวงชาตามาจากสายไหน  หากคำนวณแบบสายไทยสามารถคำนวณลัคนาได้มากถึง 7แบบและแต่ละแบบก็อาจให้ผลของลัคนาแตกต่างกัน หากสมมุติดวงคุณลัคนาเป็นราศีกันย์ (คำนวณแบบไทย 1.1)หากเป็นสายอินเดียลัคนาก็อาจจะเปลี่ยนเป็นราศีตุลย์ก็ได้  (คำนวณแบบอินเดีย ข้อ2.) เนื่องจากโหราศาสตร์ 2 ระบบนี้มีการทำนายและคำนวณดวงชาตาแตกต่างกัน อีกทั้งดวงดาวต่าง ๆในดวงชาตาก็จะมี องศา ลิปดา ราศี แตกต่างด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะคำนวณกันคนละแบบ ส่วนของอาศรมฯของเราจะใช้หลักการตามข้อนี้ เพราะเป็นหลักการที่ได้รับการยอมรับจากโหรระบบนิรายนะทั่วโลก