หมวด: ฮวงจุ้ยบ้าน 陽宅風水
จำนวนผู้อ่าน: 21317

19300397647228132

มังกรตามคติความเชื่อของชาวจีน ถือว่าเป็นสัตว์มงคล แสดงถึงอำนาจและยศศักดิ์อันสูงส่ง และเป็นประธานของสัตว์มงคลจตุรเทพทั้ง4ทิศ ซึ่งก็คือ มังกรเขียว เสือขาว หงส์แดง และเต่าดำ  ลักษณะของมังกรได้ถูกบรรยายเอาไว้ในคัมภีร์โบราณของจีนหลายคัมภีร์ เช่น กล่าวว่ามังกรมีเขาคล้ายกวาง หัวคล้ายละมั่ง ดวงตาดุดันดุจปิศาจ ลำตัวเป็นงู  ท้องลายคล้ายบุ้งกี๋ เกล็ดคล้ายปลาหลีฮื้อ  อุ้งเล็บดุจนกอินทรีย์  ฝ่ามือคล้ายเสือ เขาคล้ายวัว ที่คอมีเกล็ดรูปทรงสี่เหลี่ยมยาวขนาดหนึ่งฟุต ฯลฯเป็นต้น  นอกจากนี้คัมภีร์ยังกล่าวอีกว่า  “มังกรคืองูขนาดใหญ่ สามารถปรากฏกายและหายตัวได้ สามารถย่อและขยายร่างกายใหญ่ได้ ทำตัวให้สั้นให้ยาวก็ได้  ฤดูใบไม้ผลิชอบเหินฟ้าท่องเวหา ฤดูใบไม้ร่วงมักซ่อนตัวใต้ทะเลลึก”

ส่วนในคัมภีร์โจวอี้บรรพแรก(周易上經)ก็ได้กล่าวถึงมังกรเอาไว้ว่า “พบเห็นมังกรเหินเวหา เป็นนิมิตมงคลอริยบุคคลจะปรากฏ” และ “ เมฆฝนฟุ้งกระจายออกจากมังกร เสือพุ่งทะยานออกจากลมพายุ” “มังกรคือสัตว์น้ำ เมฆฝนคือชี่ของน้ำ  มังกรโบราณพ่นควันคือเมฆฝน”

โบราณยังกล่าวถึงประเภทของมังกรว่ามี 3ประเภทคือ “มังกรเมฆฝน””มังกรเขียวแห่งบูรพาทิศ” “มังกรบินหรือมังกรแห่งดาวอายุขัย นอกจากนี้คัมภีร์จุ่นหนันจื่อ(淮南子)ก็ได้กล่าวว่า “มังกรเขียวคือเทพยศศักดิ์แห่งสวรรค์ ซึ่งก็คือไท่ส่วยเอี๊ย เทพคุ้มครองดวงชาตาหรืออายุขัยของมนุษย์” หรือ ดาวพฤหัสบดีนั่นเอง

ดังนั้นในความเชื่อของชาวจีนโบราณได้ให้ความสำคัญกับมังกรเป็นอย่างมาก และเชื่อว่ามังกรคือสัตว์มหามงคลและอำนวยโชคลาภยศฐาบรรดาศักดิ์ และในคติของวิชาดูฮวงจุ้ย ก็มีการนำรูปลักษณ์ของมังกรมาใช้ในการเสริมฮวงจุ้ยและแก้ไขฮวงจุ้ยกันอย่างแพร่หลาย  และถูกนำมาใช้ในเรื่องของโชคลาภมากที่สุด เพราะคัมภีร์โบราณได้กล่าวเอาไว้ว่า ดวงตาของมังกรนั้นมีคุณลักษณะพิเศษคือสามารถมองเห็นทรัพย์สมบัติ เพชรนิลจินดาที่เก็บซ่อนเอาไว้ในที่ต่างๆได้อย่างชัดเจน นัยว่าบอกแหล่งที่ซ่อนขุมทรัพย์  และการเคลื่อนไหวของมังกรก็จะทำให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล มังกรจึงแสดงถึงความร่ำรวย โชคลาภ ทรัพย์สมบัติและความอุดมสมบูรณ์

ในด้านฮวงจุ้ยบ้านจึงนิยมนำมังกรมาใช้เสริมโชคลาภ เรียกทรัพย์ สร้างชี่มงคล และทำลายชี่พิฆาตและจะเชื่อว่าได้ผลดีมากที่สุดอีกด้วย

3594608684

มังกรตามที่ได้บรรยายในคัมภีร์โบราณนั้น กล่าวว่าเป็นสัตว์น้ำ ชอบน้ำ ดังนั้นในด้านฮวงจุ้ยจึงมักนำมังกรมาตั้งเอาไว้ใกล้น้ำ เช่นตู้ปลา อ่างปลา เป็นต้น หรือไม่ก็ให้กันหน้ามังกรออกไปยังทิศที่มีน้ำเช่น แม่น้ำลำคลอง บึง หนอง ทะเล หรือจุดที่มีน้ำไหลผ่านฯลฯ และจะส่งผลในด้านโชคลาภเป็นพิเศษ

นอกจากนี้มังกรเป็นสัตว์วิเศษ มีอิทธิฤทธิ์มาก นอกจากนำมาอำนายในเรื่องโชคลาภแล้วการนำมาใช้เพื่อสลายพลังชี่พิฆาตทุกประเภทก็ได้ผลดีเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามพลังมังกรนั้นมีมากนอกจากจะทำลายชี่พิฆาตแล้สตัวมังกรเองก็อาจจะสร้างชี่พิฆาตได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการจัดวางต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน และห้ามนำไปไว้ในห้องนอนอย่างเด็ดขาด

การนำมังกรมาใช้ในเสริมฮวงจุ้ยบ้านจะมีข้อแตกต่างกับการใช้กิเลนมีดังนี้

  1. สำหนับบ้านที่อยู่ในซอยตัน ผู้คนในบ้านอับโชค ยากจน การค้าล้มเหลว ให้นำมังกร 3ตัวมาตั้งไว้ด้านข้างบ้านเพื่อสลายพลังชี่พิฆาต แก้ไขดวงชาตาให้กับคนในบ้าน
  2. ป้องกันคุณไสย์และสิ่งอัปมงคล โดยนำมังกรมาตั้งเอาไว้ที่ด้านซ้ายของทำงาน เพื่อป้องกันสิ่งอัปมงคล
  3. ใช้ช่วยเสริมโชคผู้ใหญ่อุปถัมภ์ เสริมตำแหน่งหน้าที่การงาน กิจการค้าราบรื่น
  4. ใช้สลายชี่พิฆาตเสือขาว หรือ บ้านที่โดนตึกสูงบังหรือกดดัน
  5. ช่วยสลายพลังหยินที่มากจนเกินไป เช่น ครอบครัวที่มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย หยินเข้มแข็งหยางอ่อนแอ
  6. ช่วยสมดุลพลังชี่ เช่น บ้านไหนมีขนาดใหญ่แต่งคนอยู่อาศัยมีน้อย ทำให้กระแสชี่ในบ้านอ่อนแอ เก็บทรัพย์สินไม่อยู่ เป็นต้น

14208070218281

 

 

FengShui Astroneemo banner 600x300