หมวด: ฮวงจุ้ยบ้าน 陽宅風水
จำนวนผู้อ่าน: 12503

4 FengShui Good Houseหลักฮวงจุ้ย 4 ประการในการเลือกตำแหน่งสร้างบ้านที่เป็นมงคล

ในการสรรหาทำเลเลือกตำแหน่งสร้างบ้านนั้นสัมพันธ์กับความโชคดีหรือโชคร้ายของบ้านทั้งหลักและส่งผลต่อความสุขความเจริญรุ่งเรืองและสุขภาพของคนที่อยู่อาศัยในบ้าน ดังนั้นการเลือกสถานที่หรือการก่อสร้างบ้านจึงควรยึดตามหลักการเลือกเฟ้นฤกษ์ยามที่เป็นมงคลในการก่อสร้างและฤกษ์มงคลเข้าอยู่อาศัยก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อหลีกเลี่ยงฤกษ์ร้ายและสรรหาฤกษ์ดีเพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องปฏิบัติตามหลักการสี่ประการดังต่อไปนี้:

1. หลักกักเก็บลมและรวบรวมพลังชี่ 藏風聚氣

แม้ว่าหลักการกักเก็บลมและรวบรวมพลังชี่นั้น เราไม่สามารถสัมผัสได้โดยตรง แต่เราก็สามารถมองเห็นและใช้ความรู้สึกได้ การจะดูว่าสถานที่ใดเป็นมงคลนั้นควรตรวจดูว่าสภาพแวดล้อมโดยรอบมีความกลมกลืนกันหรือไม่ มีแสงแดด(หยางชี่)ว่าเพียงพอหรือไม่ พิจารณาว่ามีลมพัดแรงหรือไม่ การระบายอากาศโดยรอบเย็นสบายดีหรือไม่ หรืออากาศรอบบ้านมีความสะอาดและสดชื่นหรือไม่

ถ้าหากว่ารอบบ้านมีตึกสูงบดบังแดดที่จะส่องมาถึงบริเวณที่สร้างบ้าน ถ้าบริเวณตัวบ้านถูกปิดช่องลมหรือไม่มีลมไหลเวียนเข้าถึงก็ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกหดหู่ใจ และถ้าหากรอบๆสถานที่นั้นมีกลิ่นเหม็นกลิ่นอับหรือกลิ่นที่แปลกๆที่อธิบายไม่ถูก ก็สามารถตัดสินได้ว่า สถานที่นั้นไม่มีการกักเก็บลมและรวบรวมพลังชี่ ซึ่งไม่เป็นมงคลอย่างยิ่ง และเราควรปล่อยมันไปแล้วลองไปหาที่ใหม่

2. หลักการของความสมดุลและมั่นคง 平坦穩定原則

บ้านที่เป็นมงคลควรตั้งอยู่บนที่ดินที่ราบเรียบและมั่นคง หากตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำหรือชื้นแฉะหรือบนที่ลาดเอียง ก็ไม่อาจถือเป็นที่อยู่อาศัยที่ดีได้ และอีกประการหนึ่ง สถานที่ปลูกบ้านที่เป็นมงคลควรมีรูปลักษณ์ของผืนดินที่ดีด้วย โดยถือว่า รูปทรงสี่เหลี่ยมถือเป็นมงคลสูงสุด ส่วนรูปตัว T, รูปกากบาท, รูปสามเหลี่ยมและรูปทรงที่ผิดปกติอื่น ๆ ล้วนเป็นรูปทรงที่มีพลังพิฆาต และมีพลังดุร้ายซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพ ความสามัคคีและโชคลาภของครอบครัว

3. หลักการของเขาเขียวธารน้ำใส 青山秀水原則

สิ่งนี้อาจจะหาได้ยากในเขตเมือง สามารถใช้เป็นหลักการในการเลือกสรรทำเลในพื้นที่เขตชานเมืองหรือชนบท แต่ซินแสผู้เชี่ยวชาญก็สามารถนำมาปรับใช้ในเขตเมืองได้เช่นกัน หลักการของเขาเขียวธารน้ำใส หมายถึงพื้นที่ด้านหลังมีภูเขาที่เขียวขจี(ชิงซาน青山) หากในเมืองอาคารใหญ่ก็หมายถึงขุนเขา และธารน้ำใสใหลเย็นอยู่โดยรอบ สำหรับในเขตเมืองพื้นที่ลุ่มต่ำหรือถนนหนทางก็จะหมายถึงน้ำและลำธารเช่นกัน คำว่า (ซิ่วสุ่ย 秀水) โดยทั่วไปหมายถึงแม่น้ำหรือลำห้วยที่มีรูปทรงดี มีคุณภาพน้ำดีใสสะอาด ไม่มีรูปทรงแบบพุ่งแทงตรงเข้ามาซึ่งถือเป็น "พลังชะล้างหรือทำลาย"

ส่วนน้ำที่ไหลเป็นวงกลมหรือเป็นรูปครึ่งวงกลมคล้ายคันธนูถือเป็นมงคลสูงสุด รูปทรงแบบนี้ จะนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้ ในขณะเดียวกันคุณภาพน้ำก็ต้องใสสะอาด ไม่มีกลิ่นแปลก ๆ และการไหลของน้ำต้องนุ่มนวล ถ้าน้ำไหลเร็วหรือมีเสียงดัง จากคลื่นกระทบของน้ำจะให้ผู้อยู่อาศัยเสียทรัพย์และอับโชค ถือเป็นฮวงจุ้ยที่เป็นอัปมงคล

 

4. หลักการของการเส้นทางพลังมงคล 吉祥道路的原則

ในทางฮวงจุ้ย ถนนก็ถือเป็นน้ำประเภทหนึ่งเหมือนกัน เรียกกันว่า 暗水 หรือพลังน้ำแฝง ซึ่งเป็นตัวแทนของพลังในทางการเงิน โชคลาภ ทรัพย์สิน ฯลฯ ดังนั้นการเลือกเส้นทางที่เป็นมงคลที่จะเข้าไปสู่ตัวบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

หลักการเลือกถนนมงคลส่วนใหญ่หมายถึงถนนที่ไม่พุ่งแทงไปยังที่อยู่อาศัยและส่วนใหญ่จะต้องอยู่ในแนวขนานกับที่อยู่อาศัย และทางแยกที่มีรูปร่างเหมือนกรรไกรและรูปทรงถนนที่คล้ายอักษรจีน(井จิ่ง)ที่แปลว่าบ่อน้ำ ตัวอย่างเช่น สี่แยกที่มีทางแยกยกระดับขึ้นไปถือเป็นสิ่งอัปมงคลสำหรับบ้านเรือน หรือหากมีสะพานสูงผ่านใกล้บ้าน ก็อาจก่อให้เกิดความแรงพลังพิฆาต และมักถูกมองว่าเป็นถนนชี่พิฆาตในทางฮวงจุ้ย

หลักสี่ประการข้างต้นเป็นหลักฮวงจุ้ยทั่วไปสำหรับการเลือกที่อยู่อาศัยที่เป็นมงคลที่ต้องใส่ใจ แต่ในทางปฏิบัติจริง ๆ ไม่ควรนำไปใช้แบบเถรตรง ต้องใช้การพิจารณาอย่างรอบด้านและยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแสวงหาความตำแหน่งมงคลในทางฮวงจุ้ย!

ดูฮวงจุ้ย

https://www.facebook.com/astroneemo.net/reviews