หมวด: ข่าวที่น่าสนใจ
จำนวนผู้อ่าน: 5106
ฮือฮาเกิด "เมฆสึนามิ" อีกรอบที่หนองบัวลำภู

หลังจากมีผูุ้พบเห็นปรากฎการณ์เมฆสึนามิ และเว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์เคยรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ ได้เสนอข่าวเมฆสึนามิ ที่กำลังแผ่เข้าปกคลุม เมืองปานามาซิตี้ในชายฝั่งทะเลรัฐฟลอริด้าว่า ‘เมฆสึนามิ’ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยาก ขณะที่มีผู้บันทึกภาพที่เกิดปรากฎการณ์คล้าย ๆ กันได้ถึง 2 ครั้ง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู


ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 มี.ค. เวลาประมาณ 07.45 น. - 08.45 น. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เกิดปรากฎการณ์เมฆสึนามิ ขึ้นอีกครั้งที่เก่าเวลาเดิมที่ จ.หนองบัวลำภู โดยนายวิโรจน์ คงพุฒิคุณ อายุ 48 ปี ช่างภาพสมัครเล่น ผู้เคยบันทึกภาพเมฆสึนามิที่เกิดขึ้นทั้ง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ เดินทางมาบันทึกภาพเมฆสึนามิ ที่กำลังเคลื่อนตัวข้ามเขาภูพาน บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ขณะที่เขาภูพานด้านอื่นไม่มีเมฆสึนามิปกคลุมแต่อย่างใด ซึ่งการบันทึกภาพเมฆสึนามิในครั้งนี้มี ด.ต.วสันต์ เกิดแก้ว ผบ.หมู่ งานป้องกันและปราบปราม ตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู สมาชิกชมรมถ่ายภาพหนองบัวลำภู มาร่วมบันทึกภาพด้วย



ทั้งนี้การเกิดปรากฎการณ์กลุ่มเมฆลอยต่ำปกคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างที่ เรียกกันว่าเมฆสึนามินั้น เกิดจากสภาพอากาศที่แตกต่างกันและมีความชื้น ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่เกิดเมฆสึนามิ เนื่องจากในวันที่ 17 มีนาคม 2555 บริเวณพื้นที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งอยู่ฟากตรงข้ามกับตัวเมืองหนองบัวลำภู มีพายุฝนตกหนักในขณะที่ฟากตัวเมืองหนองบัวลำภู มีฝนตกเพียงเล็กน้อยกระทั่งตกกลางคืนเกิดความชื้นและในตอนเช้ามีลมกระโชกแรง พัดเอาความชื้นข้ามภูเขามาปะทะกับคลื่นความร้อนทางฝั่งจ.หนองบัวลำภู จึงเกิดเป็นกลุ่มเมฆขนาดใหญ่ปกคลุมภูเขาเหมือนกับเป็นเมฆสึนามิดังกล่าว ซึ่งหลังจากถูกอากาศร้อนเมฆก็สลายตัวในที่สุด ขณะที่นายวิโรจน์ คงพุฒิคุณ ที่ได้บันทึกภาพเมฆสึนามิติดต่อกันถึง 3 ครั้ง บอกว่าน่าเชื่อว่าปรากฎการณ์เมฆสึนามิที่บริเวณดังกล่าวน่าจะเกิดได้บ่อย ครั้ง เพียงแต่ต้องคอยดูอยู่บ่อยๆ หลังจากที่สภาพอากาศแปรปรวน และคิดว่าเป็นเสน่ห์ของจังหวัดหนองบัวลำภูที่หาดูจากที่อื่นยากเหมือนกัน



------------

ข่าวสดออนไลน์
=

__________________