หมวด: ปฏิทินฤกษ์ยาม ปัญจางคะ ของโหราศาสตร์พระเวท
จำนวนผู้อ่าน: 1302

Calendra 2565 SunTransit

 

วัน-เวลาดาวอาทิตย์ย้ายราศี และคำพยากรณ์

ดาวอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ที่สำคัญที่สุดดวงหนึ่งในระบบสุริยะ เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานที่ทรงพลังที่สุดในระบบสุริยะ และเป็นเกษตรครองราศีสิงห์ ดวงอาทิตย์มีเป็นที่มาของชื่อระบบสุริยะ (the solar system) และจัดอยู่ในลำดับที่ 1 ในระบบสุริยะ

ในระบบดาวคู่มิตร-คู่ศัตรูในโหราศาสตร์พระเวท ดาวคู่มิตรของดาวอาทิตย์คือ ดาวจันทร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี

ส่วนดาวคู่ศัตรูของดาวอาทิตย์คือ ดาวศุกร์และดาวเสาร์ และเป็นกลางกับดาวพุธ 

ในอัญมณีศาสตร์ดาวอาทิตย์หมายถึง พลอย ทับทิม ในเฉดสีชมพูและแดง

ในภาษาสันสกฤต ดาวอาทิตย์เรียกว่า 'สุริยะ' มีชื่ออื่นๆ ในภาษาสันสกฤต  เช่น- ระวิ, มิตระ, อาทิตยะ, อนะสุ, อัครจานะ, จายะ, อนันตะ, ทาปานะ, อสุมาลี, อรุณ, โลหิต, สุราช, มานัส, สาวิตะ ฯลฯ สุริยะเทพ ถือเป็นหนึ่งในเทพชั้นสูงในตำนานฮินดู สุริยะเทพ ยังได้รับการบูชาในพุทธศาสนา จีนโบราณ กรีก อียิปต์ โรมัน อิสลาม บาบิโลน และศาสนาเชน และในปัจจุบันยังมีเทวะสถานของสุริยะเทพ หลายพันแห่งในเนปาลและอินเดีย

 

ดาวอาทิตย์ในทรรศนะของโหราศาสตร์พระเวท

ในระบบสุริยะดาวเคราะห์ทุกดวงล้วนโคจรรอบดวงอาทิตย์ และเป็นดาวฤกษ์ที่ทรงพลังที่สุดในระบบสุริยะของเรา พลังงานทั้งหมดบนโลกล้วนมาจากรังสีของดวงอาทิตย์ รังสีดวงอาทิตย์เชื่อมต่อกับจิตวิญญาณภายในของมนุษย์ ดังนั้น ตามหลักโหราศาสตร์พระเวท ดาวอาทิตย์จึงหมายถึง"อาตมัน" หรือ วิญญาณของมนุษย์

และหากดาวอาทิตย์ได้สถิตย์ในตำแหน่งที่ดีในพื้นดวงชะตากำเนิดนำจะนำชื่อเสียง และทรัพย์สินเงินทองและความสำเร็จมาสู่เจ้าชะตาในทุกๆด้าน

คุณลักษณะของดาวอาทิตย์

ทิศประจำของดาวอาทิตย์ --ทิศตะวันออก

สีประจำของดาวอาทิตย์--สีส้ม

เวลาโคจรใน1 รอบจักรราศี-- 12 เดือน

เวลาโคจรใน 1 ราศี-- 1 เดือน

ธรรมชาติและอุปนิสัยของดาวอาทิตย์--การโต้แย้ง และการมีอำนาจเหนือทุกสิ่ง

ดาวเคราะห์ที่เป็นมิตร-- ดาวพฤหัสบดี ดวงจันทร์ และดาวอังคาร

ดาวเคราะห์ที่เป็นศัตรู--ดาวศุกร์และดาวเสาร์

ดาวเคราะห์เป็นกลาง—ดาวพุธ

เจ้าฤกษ์-อุตรผลคุณีนักษัตรที่ 12 อุตราษาฒนักษัตรที่ 21 และกฤติกานักษัตรที่ 3

(โหรไทยเรียก โจโรฤกษ์ โหรภารตะ เรียก วิบัติ)

เกษตรเจ้าราศี--ราศีสิงห์

 

ผลของดาวอาทิตย์ที่โคจรไปยังเรือนต่างๆ

เรือนที่ 1 (ลัคนา)- เจ้าชะตาจะมีปัญหาของสุขภาพจิตและความเครียดทางจิตใจเนื่องจากอาทิตย์โคจรทับลัคนา และมีปัญหาด้านสุขภาพ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความดันโลหิต โรคหัวใจ ปวดท้อง และความผิดปกติของดวงตา ฯลฯ

เรือนที่ 2- เมื่ออาทิตย์โคจรจากลัคนาไปสู่เรือนที่สอง และให้ห้วงเวลาที่อาทิตย์สถิตย์ยังเรือนที่ 2 นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะทะเลาะกับเพื่อนและญาติ กิจการงานล่าช้าในทุกงาน มีความกลัวการสูญเสียในด้านการเงิน

เรือนที่ 3 - เมื่ออาทิตย์เคลื่อนจากลัคนาไปยังเรือนที่สาม ย่อมเป็นมงคลแก่เข้าชะจาให้บรรลุผลสำเร็จทุกประการ  ให้ห้วงเวลาที่อาทิตย์สถิตย์ยังเรือนที่ 3 นี้ เจ้าชะตาจะได้คบหาสมาคมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ชนชั้นสูง อีกทั้งจะได้รับความช่วยเหลือในด้านต่างๆ และได้รับความเคารพจากผู้คนทั้งหลาย เจ้าชะตาจะได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งและได้รับเกียรติและศักดิ์ศรีและมีหน้าตาในวงสังคม  รวมถึงหน่วยงานของรัฐหรือเอกชน และจะได้รับผลประโยชน์จำนวนมาก การค้าขายมีกำไรดี

เรือนที่ 4- เมื่อดวงอาทิตย์โคจรไปยังเรือนที่ 4 ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นมงคล ในห้วงเวลาที่ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 4 นี้ จะเกิดความเครียดและความกดดันทางจิตใจและความเจ็บปวดทางร่างกายจะเพิ่มขึ้น มีความขัดแย้งในครอบครัว จะเกิดปัญหาเรื่องทรัพย์สินและการแบ่งปันทรัพย์สิน และเกิดความกังวลในความไม่มั่นคงของชีวิด และในช่วงเวลานี้เจ้าชะตาอาจจะต้องมีการเดินทางไกล

เรือนที่ 5 - จะเกิดผลกระทบทำให้เกิดความสับสนทางจิตใจ คนในครอบครัวและเด็กอาจประสบปัญหาด้านสุขภาพ มีความเป็นไปได้ที่จะมีข้อพิพาทกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐในหรือเพื่อนในที่ทำงาน

เรือนที่ 6- ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเจ้าชะตา ช่วยให้งานทั้งหมดของเจ้าชะตาประสบความสำเร็จ ความมีเกียรติและความสุขทางโลกเพิ่มขึ้น ร่างกายมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และเกิดความสงบทางด้านจิตใจ

เรือนที่ 7- ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตสมรสอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ เจ้าชะตาอาจต้องเผชิญกับปัญหาร้ายแรงกับคู่สมรส ส่วนในด้านการงานจะประสบกับความล้มเหลวและความผิดหวัง  ธุรกิจมีปัญหา และการสูญเสียเงิน อาจจะได้เดินทางไกลที่เต็มไปด้วยอุปสรรค

เรือนที่ 8 - ดาวอาทิตย์โคจรไปยังเรือนที่แปดถือว่าไม่เป็นมงคล ส่งผลให้ทำให้เจ้าชะตาต้องถูกจับกุม มีคดีความ และเสียค่าปรับ มีความกลัวและกังวลใจที่อาจจะต้องเผชิญกับความความอัปยศอดสูและความพ่ายแพ้ จะมีปัญหาด้านสุขภาพ ร่างกายอาจจะต้องได้รับความเจ็บปวดจากอุบัติเหตุบางอย่าง

เรือนที่ 9- เจ้าชะตาจะมีปัญหากับเพื่อนสนิทหรือลูกๆ  นอกจากนี้ เจ้าชะตาอาจต้องเผชิญกับปัญหาทางการเมืองหรือปัญหาทางกฎหมาย

เรือนที่ 10- ถือเป็นมงคล เพราะตำแหน่งของอาทิตย์ในเรือนที่ 10 นี้ทำให้งานทุกอย่างง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น เจ้าชะตาจะได้รับเกียรติและผลประโยชน์จากรัฐ

บ้านที่ 11- ถือว่าให้ผลดีและเป็นมงคล เพราะอาทิตย์สถิตย์ในเรือนลาภะซึ่งหมายถึงผลประโยชน์ ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในเรือนที่ 11 นี้จึงนำความมั่งคั่งและความสุขมาให้ จะมีโอกาสดีในด้านการทำงานและธุรกิจมากขึ้นและใช้ชีวิตอย่างสุขสบายพร้อมด้วยความมั่งคั่งร่ำรวย

เรือนที่ 12- ถือว่าไม่เป็นมงคล จะเกิดความเจ็บปวดทางกายและการสูญเสียทางการเงิน เจ้าชะตาจะเกิดความเครียด และต้องเผชิญกับความโชคร้าย

 

วัน-เวลาพระอาทิตย์ย้ายราศี(สังกรานติ)ปี 2565

คำนวณโดยใช้ปฏิทินดาราศาสตร์  นิรายณะวิธี ลาหิรีอายนางศะ ณ กรุงเทพมหานคร

DMS Lat 13° 44' 12.1812'' N  , DMS Long 100° 31' 23.4696'' E

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีมังกร            (มกราสังกรานติ)

วันที่ 14 มกราคม 2565 วันศุกร์ เวลา 16:13 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีกุมภ์             (กุมภาสังกรานติ)

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 วันอาทิตย์ เวลา 05:11 น

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีมีน               (มีนาสังกรานติ)

วันที่ 15 มีนาคม 2565 วันอังคาร เวลา 02:00 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีเมษ             (เมษาสังกรานติ)

วันที่ 14 เมษายน 2565 วันพฤหัสบดี เวลา 10:26 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีพฤษภ         (พฤษภาสังกรานติ)

วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 วันอาทิตย์ เวลา 07:14

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีมิถุน             (มิถุนาสังกรานติ)

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 วันพุธ เวลา 13:48 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีกรกฏ           (กรกฏาสังกรานติ)

วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 วันอาทิตย์ เวลา 00:41

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีสิงห์             (สิงหาสังกรานติ)

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 วันพุธ เวลา 09:07 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีกันย์             (กันยาสังกรานติ)

วันที่ 17 กันยายน 2565 วันเสาร์ เวลา 09:05 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีตุลย์             (ตุลาสังกรานติ)

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 วันจันทร์ เวลา 21:06 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีพิจิก             (พิจิกาสังกรานติ)

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 วันพุธ เวลา 20:58 น.

ดาวอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีธนู               (ธันวาสังกรานติ)

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 วันศุกร์ เวลา 11:41 น.

เนื่องจากขณะที่ดาวอาทิตย์โคจรข้ามราศีจะเกิดพลังสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงทั้งภวจักร และโดยเฉพาะในราศีทั้งหน้าและหลัง ห้วงเวลา 6 ชั่วโมงก่อนย้ายราศี และ 6 ชั่วโมงหลังย้ายราศีถือว่าไม่เป็นมงคลสำหรับการทำงานมงคลทั้งมวล เนื่องจากจะเกิดการเปลี่ยนแปลงและส่งผลร้าย ทำให้กิจการมงคลนั้นๆไม่มั่งคง ดังนั้นจึงห้ามให้ฤกษ์มงคลในห้วงเวลานี้

สำหรับชาวฮินดูเชื่อว่า วันสังกรานติ संक्रान्ति เป็นช่วงเวลามงคลสำหรับการเฉลิมฉลองปีใหม่ เช่น วันมกราสังกรานติ หรือ วันเมษาสังกรานติ (ของไทยคือ - วันสงกรานต์) สำหรับทำบุญกุศล บำเพ็ญพรต อดอาหาร ทำการบวงสรวงบูชาเทพเจ้า ฯลฯ และจะให้ผลเป็นเท่าทวีคูณ ในช่วงเวลา ปุญญากาล पुण्य काल และ มหาปุญญากาล  महा पुण्य काल

ตำราโคจรผล การให้คุณ-โทษของดาวจรจากจันทร์กำเนิด

ในคัมภีร์โหราศาสตร์ชั้นสูงของภารตะท่านได้ให้หลักสำคัญในการพิจารณาผลของดาวเคราะห์จรจาก"ชนมราศี"เอาไว้ ซึ่ง"ชนมราศี"ก็คือราศีที่จันทร์สถิตย์ในพิ้นดวงกำเนิดและมีความสำคัญเทียบเท่ากับลัคนา บางทีก็เรียกว่า"ชนมจันทร์" บ้างก็ว่า "จันทรลัคน์"   โดยคัมภีร์ได้กล่าวถึงผลของดาวเคราะห์จรที่สัมพันธ์กับชนมราศีของดวงชาตาในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งและจะปรากฏผลดี-ร้ายแก่ดวงชาตา และนอกจากนี้ก็ยังได้กล่าวถึงผลดี-ร้ายที่ได้จากดาวเคราะห์นั้นๆก็อาจจะถูกขัดขวางจากดาวเคราะห์ที่กำลังโคจรในเรือนอื่นๆได้อีกด้วย (เวธะ-วิปริตะเวธะ)

และทฤษฎีนี้ได้อธิบายว่าดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างก็มีคุณลักษณะเฉพาะตัวในการให้อิทธิพลดี-ร้ายในแต่ภาคส่วนของราศีที่ตนเองโคจรไปสถิตย์ เช่น ดาวอาทิตย์ และอังคารมีอิทธิพลในการให้ผลในภาคต้นของราศี ( 3 นวางศ์แรก) จันทร์และเสาร์ให้ผลในภาคปลายของราศี ( 3 นวางศ์สุดท้าย) พฤหัสและศุกร์ให้ผลในท่ามกลางของราศี (นวางศ์ที่ 4 ที่ 5 ที่ 6 ของราศี) ส่วนดาวพุธและดาวราหูจะให้ผลตลอดทั้งราศี  กรุณาศึกษาได้จาก ตำราโคจรผล

(1)ผลของดาวอาทิตย์จรที่สัมพันธ์กับชนมราศี

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 1 จากชนมราศี

ผล-ทำให้เกิดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ,สูญเสียความมั่งคั่ง,ให้เกรงโรคของลำไส้, การสูญเสียเงินทอง,การเดินทางมีอุปสรรค, การสูญเสียชื่อเสียง,สูญเสียตำแหน่งหน้าที่,และผิดหวังจากการทำงาน

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 2จากชนมราศี

ผล-การสูญเสียเงินทอง,ชีวิตไม่มีความสุข, การเจ็บป่วยของดวงตา,การถูกหลอกลวง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 3จากชนมราศี

การได้รับตำแหน่งใหม่-เลื่อนตำแหน่ง,มีโชคลาภเรื่องเงินทอง,มีความสุข,สุขภาพดีและการเอาชนะต่อศัตรู *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 9 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 3 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 4จากชนมราศี

ผล-ทำให้เกิดโรคภัย ,เกิดอุปสรรค ,ชีวิตสมรสไร้ความสุข,การทนทุกข์ทรมานจากโรคกระเพาะอาหาร *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 10 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 4 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 5 จากชนมราศี

ผล-เกิดปัญหาและอุปสรรคมากมาย ทั้งจากศัตรูและการเจ็บป่วย *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 11 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 5 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 6จากชนมราศี

ผล-ขจัดความเจ็บป่วย,เอาชนะศัตรูและความเศร้าโศก ,จิตใจมีความสงบสุข *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 12 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 6 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 7จากชนมราศี

ผล-ก่อให้เกิดอุปสรรคในการเดินทาง, โรคของกระเพาะอาหาร,ความอัปยศอดสู,การสูญเสียอำนาจ

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 8 จากชนมราศี

ผล-เจ้าชาตาจะทนทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วยและความกลัว; การขัดแย้งทะเลาะเบาะแว้งกับคู่สมรส,การถูกขับไล่,และภัยจากผู้มีอำนาจ

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 9จากชนมราศี

ผล-ทำให้เกิดอันตราย,ความยากจน ,ความอัปยศอดสู,เกิดโรค,ทรัพย์สิน หน้าที่การงานถูกแย่งชิง, ภัยพิบัติทุกอย่าง, ความขาดแคลน,โรคที่รุนแรง,และการถูกทำลายอาชีพ *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 3 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 9 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 10จากชนมราศี

ผล-ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในหน้าที่การงาน กิจการขนาดใหญ่ และจะได้ผลสำเร็จในทุกๆด้าน *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 4 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 10 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 11จากชนมราศี

ผล-เจ้าชาตาจะได้ตำแหน่ง,มีชื่อเสียงเกียรติยศ,มีความมั่งคั่ง,หายจากโรค,ได้กระทำการที่เป็นบุญกุศล *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 5 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 11 นี้จะถูกขัดขวาง

ดาวอาทิตย์สถิตย์ในเรือนที่ 12จากชนมราศี

ผล-เจ้าชาตาจะไม่ได้รับผลของคุณงามความดีที่ได้กระทำ *เวธะ(จุดขัดขวาง) หากมีดาวเคราะห์ใดๆ(ยกเว้นเสาร์) สถิตย์ในเรือนที่ 6 จากชนมราศี ผลของอาทิตย์ในเรือนที่ 12 นี้จะถูกขัดขวาง

********************************************************************