หมวด: คัมภีร์ไตรศตโชคมัญชริ
จำนวนผู้อ่าน: 7865

ราชลักษณโชค राजलक्षण योग

ราชลักษณโชค राजलक्षण योग

ราชลักษณโชค राजलक्षण योग สัมพันธภาพ – พฤหัสบดี, ศุกร์, พุธ และจันทร์ ร่วมลัคน์หรืออยู่ในเรือนจตุรเกณฑร์ – เป็นราชลักษณโชค

ผล – เจ้าชะตามีลักษณะจูงใจให้นิยมเลื่อมใส และให้มีศุภลักษณะดีเลิศในลักษณะของชนชั้นสูง

ข้อสังเกต – ถ้าจันทร์ไม่มีกำลังหรือพุธสัมพันธ์ร้าย ไม่อาจให้เจ้าชะตามีลักษณะสวยงามได้ แต่อย่างไรก็ดีโชคนี้ช่วยให้เจ้าชะตาประสพ “อทฤษฏวัต” คือศุภผลในความเคารพนับถือ เกียรติศักดิ์และมิตรภาพ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นราชาจึงจะมีคุณความดีทั้งมวลได้ เพราะราชามิใช่จะมีคุณความดีให้เป็นที่น่านับถือได้จริงทุกราชา บุคคลิกลักษณะเป็นลักษณะอย่างหนึ่งสำหรับผู้มีโชคดี ซึ่งบุคคลทั้งหลายไม่อาจมีได้ทั้งที่อยากได้อยากมี

ชะตา (1) เป็นตัวอย่างสำหรับราชลักษณโชคได้ดี เพราะศุกร์, พุธ และจันทร์ อยู่ในเรือนจตุรเกณฑ์ทั้ง 3 ดาวเคราะห์ แต่การที่จันทร์ร่วมกับเสาร์ และอิทธิพลอย่างแรงของเสาร์ที่สำแดงต่อจันทร์และลัคน์ทั้ง 2 อย่าง ผลของโชคจึงสำแดงเป็นอย่างอื่นไปสิ้น (เว้นสำหรับรูปร่าง)

--------------------------------------------

คำอธิบายเพิ่มเติม ราชลักษณโชค राजलक्षण योग

ผลดีของโยคนี้กล่าวโดยทั่วไป คือ โยคนี้สามารถให้เจ้าชะตาได้ผลดีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ, ความงาม รูปร่างหน้าตาดี, การเงิน, ความมั่งคั่ง, ความเจริญรุ่งเรือง, ใช้ชีวิตหรูหรา, มีชื่อเสียง, ศักดิ์ศรีและสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย

จากดวงชะตาตัวอย่างด้านบน(ชะตา1) เจ้าชะตาควรได้ผลของราชลักษณะโยคได้เต็มที่หากไม่มีเสาร์ร่วมจันทร์ และอังคารร่วมพุธ เพราะเสาร์เป็นลัคนาธิปติ(เจ้าเรือนลัคน์ราศีกุมภ์)เสาร์ควรจะให้คุณ แต่ในดวงนี้เสาร์เป็นเจ้าเรือนวินาศ(ราศีมังกร)ด้วย และอีกประการหนึ่งคือเสาร์เสวยนวางศ์นิจ ก็ย่อมทำให้เสาร์ส่งผลร้ายเพิ่มเข้าไปอีก

ก.เสาร์ร่วมจันทร์ ส่วนเกณฑ์ของเสาร์(วิเศษทฤษฎี) ส่งกำลังเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ไปยังเรือนที่ 1 เรือนที่ 3 และเรือนที่ 10 ของเสาร์ ดังนั้น(1)เสาร์กุมจันทร์จึงทำลายจันทร์ซึ่งเป็น1 ใน 4 สัมพันธภาพของโยค และ(2)ส่งเกณฑ์ 3 ไปยังราศีสิงห์ซึ่งมีดาวพุธและศุกร์ ซึ่งเป็น 2 ใน 4 สัมพันธภาพของโยค และ(3)เสาร์เล็งดาวพฤหัสซึ่งเป็นเรือนที่ 7 ซึ่งมาจากกฎโหราศาสตร์ทั่วไปกล่าวว่าดาวทุกดวงย่อมส่งกำลังเต็มที่ไปยังเรือนที่ 7 เสมอ ดังนั้นดาวพฤหัสจึงถูกโยคร้ายของเสาร์ เป็น1 ใน 4 สัมพันธภาพของโยค (4)เสาร์ส่งเกณฑ์ที่ 10 ไปยังลัคนา และมีเสาร์เดิมสถิตอยู่ เป็นการตอกย้ำความเป็นโทษของเสาร์ขึ้นเป็นสองเท่า

ข.อังคารร่วมพุธ นอกจากนี้ดาวพุธเป็น1 ใน 4 สัมพันธภาพของโยค มีกุมกับอังคารซึ่งเป็นดาวบาปเคราะห์ ในกฎโหราศาสตร์ทั่วไปดาวพุธเป็นดาวเป็นกลาง เปลี่ยนแปรผันคุณลักษณะไปตามราศีและดาวเคราะห์ที่มีสัมพันธภาพกับพุธ ดังนั้นดาวพุธเมื่อกุมกับศุภเคราะห์ดาวพุธก็จะกลายเป็นศุภเคราะห์  และหากดาวพุธเมื่อกุมกับบาปเคราะห์ดาวพุธก็จะกลายเป็นบาปเคราะห์

สำหรับในดวงชะตานี้ในการวินิจฉัยดาวพุธ 1.ดาวพุธสถิตย์ร่วมอังคาร(บาปเคราะห์)ดังนั้นดาวพุธจึงควรเป็นดาวบาปเคราะห์ 2.  ดาวพุธสถิตย์ร่วมศุกร์(ศุภเคราะห์)ดังนั้นดาวพุธจึงควรเป็นดาวศุภเคราะห์ 3.ดาวพุธได้โยคร้าย(เกณฑ์ 3)จากเสาร์ดังนั้นดาวพุธจึงควรเป็นดาวบาปเคราะห์ 4.ดาวพุธเป็นเจ้าเรือนที่ 8 ในราศีจักร ดังนั้นดาวพุธจึงควรเป็นดาวบาปเคราะห์ 5.ดาวพุธสถิตย์ในเรือนที่ 8 ในนวางศ์จักรดังนั้นดาวพุธจึงควรเป็นดาวบาปเคราะห์

เมื่อนำข้อที่ 1 และ 2 มาหักล้างกัน เหลือข้อที่ 3 – 5 ล้วนบ่งบอกว่าพุธเป็นดาวบาปเคราะห์ ดังนั้นดาวพุธเป็น1 ใน 4 สัมพันธภาพของโยคจึงถูกทำลาย

สรุปว่าในดวงชะตานี้หากดูอย่างผิวเผินก็น่าจะได้ ราชลักษณโชค राजलक्षण योग ตรงตามตำราแต่ความเป็นจริงแล้ว โยคนี้ถูกทำลายลงจนหมดสิ้น

 

พิจารณาจากราศีจักร สัมพันธภาพ – พฤหัสบดี, ศุกร์, พุธ และจันทร์

1.ดาวพฤหัสบดี เป็นเจ้าเรือนที่ 2 เป็นมารกะสถานะ และเป็นเจ้าเรือนที่ 11 ตรีษัททายะ ดังนั้นจึงให้ผลดีลดลง

2.ดาวศุกร์ เป็นเจ้าเรือนที่ 4 และที่ 9 ย่อมให้ผลดี แต่สถิตในราศีศัตรู (ราศีสิงห์) และถูกเกณฑ์ของเสาร์ดังนั้นจึงให้ผลดีลดลง (เสาร์กับศุกร์เป็นคู่มิตรต่อกัน)

3.ดาวพุธ เป็นเจ้าเรือนที่ 5 และที่ 5 ย่อมให้ผลดีครึ่งหนึ่งผลร้ายครึ่งหนึ่ง แต่สถิตในราศีคู่มิตร (ราศีสิงห์) ดังนั้นจึงให้ผลดี บางส่วน แต่ถูกเกณฑ์ของเสาร์ดังนั้นจึงให้ผลร้าย

4.ดาวจันทร์ ได้ตำแหน่งมหาอุจน์ แต่เนื่องจากเป็นจันทร์แรม(กษิณจันทร์) ห่างจากอาทิตย์ 3 ราศี จึงเป็นแรม 11 ค่ำ หมดพลังในการให้ผลดี อีกทั้งกุมกับเสาร์ดังนั้นจึงให้ผลร้าย(เสาร์เป็นศัตรูต่อจันทร์)

 

พิจารณาจากนวางศ์จักร สัมพันธภาพ – พฤหัสบดี, ศุกร์, พุธ และจันทร์

1.ดาวพฤหัสบดี เสวยนวางศ์คู่ศัตรู ราศีตุลย์ ดังนั้นจึงทำให้ผลดีลดลง

2.ดาวศุกร์ เสวยนวางศ์ราศีเมษ ซึ่งเป็นกลาง และกุมเสาร์ซึ่งเป็นคู่มิตร ดูแล้วน่าจะดี แต่ถูกเล็งโดยพฤหัส(ดาวคู่ศัตรู) ในนวางศ์จักร ดังนั้นจึงทำให้ผลดีลดลง

3.ดาวพุธ เสวยนวางศ์สิงห์ ดาวอาทิตย์เป็นเจ้านวางศ์(คู่มิตร)แต่กุมดาวจันทร์(คู่ศัตรู) ดังนั้นจึงทำให้ผลดีลดลง

4.ดาวจันทร์ เสวยนวางศ์สิงห์ ดาวอาทิตย์เป็นเจ้านวางศ์(คู่มิตร)ให้ผลดีแต่จันทร์กุมพุธ(ดาวคู่ศัตรู)ในนวางศ์จักร ดังนั้นจึงทำให้ผลดีลดลง

 

ช่วงเวลาในการให้ผล

(1)เมื่อในมหาทศาของดาวบาปเคราะห์เสวยอายุ ผลดีของราชลักษณาโยคอาจลดลง

(2)เมื่อในมหาทศาของดาวเคราะห์ที่ให้คุณอื่น ๆ นอกเหนือจากดาวเคราะห์ที่เป็นสัมพันธภาพของโยคนี้เสวยอายุ ผลดีของราชลักษณาโยคนี้อาจจะเพิ่มขึ้น

(3)เมื่อในมหาทศาของดาวเคราะห์ที่เป็นสัมพันธภาพของโยคนี้เสวยอายุ เช่น มหาทศาของดาวพฤหัสบดี, มหาทศาของดาวศุกร์, มหาทศาของดาวพุธ และมหาทศาของดาวจันทร์ เจ้าชะตาก็จะได้ผลประโยชน์สูงสุดของราชลักษณาโยคนี้

********************************************************