หมวด: โหราศาสตร์พระเวท(ภารตะ)-ความรู้พื้นฐาน
จำนวนผู้อ่าน: 4418

26.12.62 Solar Eclipse

สุริยุปราคา(सूर्य ग्रहण สูรยะ คระหะณะ) ในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 เป็นประเภท “สุริยุปราคาวงแหวน”  (Annular eclipse) รายละเอียด-วันที่ 26 ธันวาคม 2562 เวลา 12:17 น. ศูนย์กลางของคราส 1°01'N, 102°15'E สมผุสราศีธนู 9°59'  สามารถเห็นบางส่วนที่ กรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2562 เวลา 10:18 น.ถึงเวลา 13:57 น.มากที่สุดเวลา 12:05 น.

เนื่องจากดวงจันทร์มีวงโคจรรอบโลกค่อนข้างรี ดังนั้นดวงจันทร์จึงมีโอกาสอยู่ใกล้หรือไกลจากโลกได้ ซึ่งขณะเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้ดวงจันทร์อยู่ในช่วงที่ไกลโลก ทำให้ขนาดปรากฏบนท้องฟ้าของดวงจันทร์มีขนาดเล็กกว่าขนาดปรากฏของดวงอาทิตย์ และเมื่อวัตถุทั้งสามคือ โลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์เรียงตัวกันในแนวเส้นตรง ดวงจันทร์จะบังดวงอาทิตย์ไม่หมดเกิดเป็นสุริยุปราคาวงแหวน

สุริยคราส ในทรรศนะโหราศาสตร์

สำหรับคราสในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 เกิดขึ้น ณ เวลา 12:17 ศูนย์กลางของคราส 1°01'N, 102°15'E สมผุสราศีธนู 9°59'  สามารถเห็นบางส่วนที่ กรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2562 เวลา 10:18 ถึงเวลา 13:57 มากที่สุดเวลา 12:05 ซึ่งราศีธนูเป็นราศีธาตุไฟปลายธาตุ โดยจุดคราสในนี้เกิดขึ้นในขณะที่ดาวพุธ ดาวพฤหัส ดาวเสาร์ และเกตุสากล กำลังโคจรอยู่ในราศีธนูด้วยเช่นกัน

ผลของคราสจะเกิดขึ้นภายใน 3 เดือนนับจากวันนี้ และจะต่อเนื่องไปอีกจนถึง 6เดือน ผลของสุริยุปราคาในครั้งนี้จะมีผลทำให้สภาพอากาศในบางส่วนของโลกอาจได้รับผลกระทบรุนแรง มีสภาพอากาศแปรปรวน แผ่นดินไหว อุทกภัย และภัยจากลมพายุ การสื่อสารการขนส่งในทุกด้านจะหยุดชะงัก การเมืองการปกครองจะมีการเปลี่ยนแปลง

สำหรับเจ้าชาตาบางคน อุปราคานี้สามารถนำไปสู่การพัฒนาและความก้าวหน้าในด้านการงานและผลประโยชน์ทางด้านการเงิน แต่ในบางคนอาจมีผลกระทบที่แตกต่างกันไป เช่น ปัญหาสุขภาพ การติดขัดด้านการเงิน หรือธุรกิจและมีการเปลี่ยนแปลงด้านอาชีพและการทำมาหาได้ การย้ายถิ่นที่อยู่ ต่างๆ

ตามทฤษฎีของ วราหะ มิหิรา โหราจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ของอินเดียโบราณ กล่าวไว้ในคัมภีร์ว่า  - หากเกิดอุปราคาในช่วงอายันเหนือ หรืออุตตรายันในช่วงฤดูหนาว จะเกิดผลร้ายแก่วรรณะพราหมณ์(ครูอาจารย์-นักบวช) และวรรณะกษัตริย์(ผู้ปกครอง นัการเมือง) และขณะที่เกิดสุริยุปราคาในครั้งนี้ มีดาวเสาร์ดาวพฤหัสบดีและดาวพุธ อาทิตย์ จันทร์และเกตุ สถิตย์อยู่ในราศีเดียวกัน(ธนู) ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบุคคลที่มีอาชีพดังต่อไปนี้ คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ, เหล็ก, นักการเมืองท้องถิ่น, นักกฎหมาย,  นักวิจัย, คอมพิวเตอร์, ยา, วารสารศาสตร์, การพิมพ์และนักคณิตศาสตร์

ส่วนราศีที่เกิดอุปราคา คือราศีธนู ก็จะเป็นโทษแก่ ผู้คนในกองทัพและกองกำลังรักษาความปลอดภัย,อาชีพแพทย์และพ่อค้า ,รัฐมนตรีและสัตว์สี่เท้าจำพวกม้า

นอกจากนี้จะมีผลกระทบในทางร้ายต่อคนที่เกิดในนักษัตร(ชนมนักษัตร) ดังต่อไปนี้ (1.)ฤกษ์ที่ 19 มูละนักษัตร (2.)ฤกษ์ที่ 18 เชษฐนักษัตร (3.)ฤกษ์ที่ 20 ปุรพาษาฒ (4.)ฤกษ์ที่ 11 ปุรพผลคุนีนักษัตร และ(5. )ฤกษ์ที่ 27เรวดีนักษัตร ดังนั้นคนที่เกิดภายใต้นักษัตรเหล่านี้ควรทำการสวดมนต์บูชา อีษฏะ เทวตา (ईष्ट देवता) หรือเทพเจ้าที่เราเคารพนับถือ เช่น พระศิวะ พระกฤษณะ-นารายณ์ พระลักษมี พระแม่ทุรคา พระแม่อุมา และพระคเณศวร หรือ เทพองค์อื่นๆ ในศาสนาฮินดู ฯลฯ เพื่อหลีกเลี่ยงผลร้ายที่เกิดขึ้นจากสุริยคราสในครั้งนี้