หมวด: ดวงชาตาภายใต้อิทธิพลของ 27 นักษัตร
จำนวนผู้อ่าน: 4294

23 Dhanishtha Nakshatra

 
ดวงชาตาภายใต้อิทธิพลของดาวฤกษ์ นักษัตรที่ 23 ธนิษฐะนักษัตร Śrāviṣṭha (श्रविष्ठा) (Dhanishta)

นักษัตรนี้มีดาวอังคารธาตุไฟเป็นเจ้านักษัตรหรือเจ้าฤกษ์ และมีดาวเสาร์เป็นเจ้าราศี โดยมีช่วงตั้งแต่ 23 °:20 'องศาในราศีมังกรจน ถึง 6°:40' ใน ราศีกุมภ์ ในขณะที่ครึ่งแรกหรือสองบาทแรกของนักษัตรนี้ตกอยู่ในราศีมังกร ส่วนอีกครึ่งหนึ่งหรือสองบาทหลังอยู่ในราศีกุมภ์ แม้ว่าราศีทั้งสองนี้จะเป็นเรืองเกษตรของดาวเคราะห์ดวงเดียวกันก็คือดาวเสาร์ แต่ดาวเสาร์ก็แสดงอิทธิพลในราศีทั้งสองนี้แตกต่างกัน ดังนั้ คนที่เกิดในธนิษฐะนักษัตรในราศีมังกรจะแตกต่างกันกับคนที่เกิดในธนิษฐะนักษัตรในราศีกุมภ์

ผู้คนที่เกิดในนักษัตรนี้จะมีรูปร่างผอมเปรียวและสุขภาพแข็งแรง มีความต้านทานโรคสูง ส่วนผู้หญิงที่เกิดในนักษัตรนี้หน้าตามักจะดูอ่อนกว่าวัย เจ้าชาตาจะเป็นคนฉลาด มีความสามารถรอบด้านและชอบทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน เจ้าชาตาเป็นคนตรงไปตรงมาไม่ชอบที่จะทำร้ายใครก่อน และ ก็คาดหวังว่าคงจะไม่มีใครมาปองร้ายตนด้วยเช่นกัน แต่ในชีวิตจริงกลับไม่ง่ายอย่างที่คิด
ดังนั้นเมื่อเจ้าชาตาถูกรังแกหรือถูกล่วงเกิน ก็มักจะโกรธและอาฆาตแค้นและมุ่งมั่นที่จะตอบโต้ผู้ที่ล่วงเกินตน ด้วยเรี่ยวแรงกำลังทั้งหมดเท่าที่ตนมี แต่เจ้าชาตาก็มีสติและความอดกลั้นพอที่จะรอโอกาสที่ดีที่สุดเพื่อล้างแค้นให้สาสม หากยังไม่สบโอกาสในอนาคตอันใกล้ เจ้าชาตาก็จะยังจำฝังใจเอาไว้และรอดำเนินการในเวลาที่เหมาะสม


ผู้ที่เกิดในฤกษ์นี้ส่วนมากจะมีการศึกษาดี ส่วนผู้ที่เกิดในฤกษ์นี้ในราศีกุมภ์มักมีแนวคิดที่เป็นเชิงวิทยาศาสตร์ เชียวชาญทางด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาการคำนวณ แยกแยะ งานวิจัยและการสืบสวน ซึ่งอาชีพของเจ้าชาตาก็มักเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้
ดาวเจ้าราศีในส่วนของราศีกุมภ์นี้คือดาวราหูซึ่งเป็นดาวเคราะห์ลึกลับ เจ้าชาตามักมีแนวโน้มที่จะทำงานในลักษณะลับ หรือไม่เปิดเผย หรือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานต่างๆ ส่วนรายได้จากอาชีพทางด้านบริการถือว่าเป็นรายได้หลักของเจ้าชาตา และจะมีอาชีพรายได้ที่มั่นคงหลังจากเจ้าชาตามีอายุ 30 ปีไปแล้ว จากปูมหลังทางด้านการศึกษาที่ดี มีความเฉลียวฉลาดในการแก้ไขปัญหาในสภาวะที่คับขัน อีกทั้งมีพรสวรรค์ทางด้านการบริหารและการปกครอง ทำให้คนเหล่านี้เหมาะที่จะเป็นผู้สมัครลงเลือกตั้ง หรือการดำรงตำแหน่งผู้บริหารองค์กร หรือแม้แต่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองการปกครอง

เจ้าชาตามักจะไม่ใคร่จะมีความใกล้ชิดกับญาติๆเท่าใดนัก อาจเป็นเพราะความสัมพันธ์ที่เปราะบาง แต่หากเจ้าชาตาแต่งงานแล้ว คู่สมรสของเจ้าชาตาจะรู้วิธีจัดการกับความสัมพันธ์ที่มีปัญหากับพวกญาติๆ และทำให้ความสัมพันธ์กลับมาดีขึ้น
ด้านสุขภาพของเจ้าชาตา จำเป็นต้องดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอเนื่องจากเจ้าชาตามักจะละเลยปัญหาสุขภาพของตน จนกระทั่งถึงจุดวิกฤตนั่นแหละจึงจะกลับมาดูแลรักษาสุขภาพอย่างจริงจัง

สำหรับท่านที่ต้องการทราบว่าดาวจันทร์ในดวงชาตา เสวยฤกษ์หรือนักษัตรอะไรใน 27 นักษัตร แต่ไม่รู้วิชาโหราศาสตร์ กรุณาอ่านวิธีดูที่นี่ https://www.astroneemo.net/index.php/2016-08-07-05-21-50/2016-09-26-02-29-18/48-2010-01-16-09-07-01/1334-2013-03-12-10-40-58.html