หมวด: คัมภีร์ปาริชาตชาดก
จำนวนผู้อ่าน: 1000

Vishnu madhu kaitabh

โศลกที่ ๕๓

                ถ้าลัคนาอยู่ในราศีเมษกุมอาทิตย์ ซึ่งมีตำแหน่งอุจจ์ เจ้าชะตาจะเป็นคนกล้าหาญ มียศถาบรรดาศักดิ์  และมีสายตาปานกลางคือไม่ดีและไม่เลวถ้าลัคนาอยู่ราศีสิงห์กุมอาทิตย์ เจ้าชะตาจะมีโรคเกี่ยวกับตา  ถ้าลัคนาอยู่ในราศีตุลย์กุมอาทิตย์ เจ้าชะตาจะมีสายตาพิการเช่นสายตาสั้น บอดสี ฯลฯ และยากจน ถ้าลัคนาอยู่ราศีกรกฏกุมอาทิตย์ เจ้าชะตาจะมีโรคตาเป็นประจำ ฯ

 

โศลกที่ ๕๔

                ถ้าอาทิตย์และจันทร์อยู่ในภพที่ ๑๒ จากลัคนา สายตาจะพิการ อาทิตย์ตาข้างขวา  จันทร์ตาข้างซ้าย ถ้าทั้งอาทิตย์และจันทร์ตาทั้งสองข้างจะพิการ ถ้ามีบาปเคราะห์อยู่ในภพที่ ๖ หรือ ๘ จากลัคนา อาจทำให้ตาบอดได้ ในภพที่ ๖ เกี่ยวกับตาข้างซ้าย ในภพที่ ๘ เกี่ยวกับตาข้างขวา ฯ

โศลกที่ ๕๕

                ถ้าอาทิตย์กุมลัคนาหรือเล็งลัคนา และมีเสาร์ร่วมหรือให้แสงถึงอาทิตย์ด้วย จะทำให้เจ้าชะตามีตาข้างขวาพิการ ถ้าอาทิตย์กุมลัคนาหรือเล็งลัคนา และมีอังคารและราหูร่วมอาทิตย์ด้วย  ตาข้างซ้ายจะพิการ ฯ

โศลกที่ ๕๖

                ถ้ามีบาปเคราะห์ในภพที่ ๖-๘ และ ๑๒ จากลัคนา ในภพที่ ๑๒ มีทั้งอาทิตย์และจันทร์  ในภพที่ ๖ จะเกี่ยวกับตาข้างซ้าย ส่วนในภพที่ ๘ จะเกี่ยวกับตาข้างขวา ฯ

โศลกที่ ๕๗

                ถ้าอังคารเป็นเจ้าเรือนของภพที่ ๒ จากลัคนา คือลัคนาอยู่มินหรือตุลย์  มีอาทิตย์ร่วมกับจันทร์อยู่ในภพที่ ๘ จากลัคนา และมีเสาร์อยู่ในภพที่ ๖ หรือ ๑๒ จากลัคนาด้วย เจ้าชะตาจะตาบอดทั้งสองข้าง

                ถ้าจันทร์อยู่ในภพที่ ๖-๘ หรือ ๑๒ จากลัคนา และมีอังคารร่วมกับเสาร์ในราศีใดก็ตาม  ตาบอดทั้งสองข้าง ฯ

โศลกที่ ๕๘

                ถ้าจันทร์อยู่ในภพที่ ๖ จากลัคนา มีอาทิตย์อยู่ในภพที่ ๘ มีเสาร์อยู่ในภพที่ ๑๒ และมีอังคารอยู่ในภพที่ ๒ ด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นถึงพระอินทร์ก็จะมีตาบอดทั้งสองข้าง ฯ

โศลกที่ ๕๙

                ถ้าเจ้าเรือนของภพที่ ๑ และ ๒ จากลัคนา ร่วมกันและอยู่ในภพที่ ๖-๘ หรือ ๑๒ จากลัคนา เจ้าชะตาจะตาบอด ถ้าเจ้าเรือนของภพที่ ๒ จากลัคนา คือภพแสดงถึงสายตาร่วมกับศุกร์และจันทร์กุมลัคนา เจ้าชะตาจะมีสายตาพิการ ถ้าเจ้าเรือนของภพที่ ๒ จากลัคนาเข้มแข็ง เช่นเป็นอุจจ์หรือร่วมกับศุภเคราะห์ที่เข้มแข็ง สายตาจะไม่พิการเลย ฯ

 

                                                                 โรคะโยค

โศลกที่ ๖๐

                ถ้าราหู อังคารและเสาร์ร่วมกุมลัคนา เจ้าชะตาจะมีโรคเกี่ยวกับลูกอัณฑะ เช่น ไส้เลื่อน เป็นต้น      ถ้าเจ้าเรือนของลัคนาอยู่ในภพที่ ๘ จากลัคนา      และในภพที่ ๘ นั้นมีราหูและมานทิร่วมอยู่ด้วย เจ้าชะตาจะมีโรคเกี่ยวกับลูกอัณฑะ ฯ

โศลกที่  ๖๑

               ถ้าราหูกุมลัคนา มีคุลิกะอยู่เป็นตรีโกณกับลัคนา และมีอังคารร่วมกับเสาร์อยู่ในภพที่ ๘ เจ้าชะตาจะมีโรคเกี่ยวกับลูกอัณฑะ ถ้าเจ้านวางค์ของลัคนาร่วมกับราหู อังคาร มานทิและเสาร์ เจ้าชะตาจะมีโรคเกี่ยวกับลูกอัณฑะ ฯ

โศลกที่ ๖๒

               ถ้าอาทิตย์กุมลัคนาและได้รับแสงจากอังคารด้วย  เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้ โรคปอด และโรคหืด ถ้าอังคารกุมลัคนา  และได้รับแสงจากอาทิตย์และเสาร์ เจ้าชะตาจะเป็นโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษ ฯ

โศลกที่ ๖๓

               ถ้าเสาร์ร่วมกับบาปเคราะห์และได้รับแสงจากบาปเคราะห์ด้วย เสาร์นั้นสถิตอยู่ในภพที่ ๒ จากลัคนา เจ้าชะตาจะได้รับอันตรายจากสุนัข ถ้าเสาร์ร่วมกับเจ้าเรือนของภพที่ ๒ จากลัคนาหรือได้รับแสงจากเจ้าเรือนภพที่ ๒ เจ้าชะตาจะได้รับอันตรายจากสุนัข ฯ

โศลกที่ ๖๔

              ถ้าราหูร่วมลัคนา และราศีที่เจ้าเรือนลัคนาสถิตมีความเข้มแข็งด้วย เจ้าชะตาจะได้รับอันตรายจากงูพิษ ถ้าเจ้าเรือนภพที่ ๓ จากลัคนาร่วมกับพุธ เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับคอและลำคอ ฯ

โศลกที่ ๖๕

               ถ้าดาวที่เป็นนิจในชะตาอยู่ในวรรคของดาวศัตรูและร่วมกับอาทิตย์และอยู่ในภพที่ ๓ จากลัคนาด้วย และดาวนิจนั้นได้รับแสงจากบาปเคราะห์ เจ้าชะตาจะเป็นโรคที่คอเนื่องจากการกินยาพิษ หรือมิฉะนั้นจะเป็นโรคซึ่งกินยาแพงมากจนหมดเงินทอง ฯ

โศลกที่ ๖๖

                ถ้าบาปเคราะห์ร่วมกับมานทิ หรือดาวอื่นๆร่วมกับมานทิ และอยู่ในภพที่ ๓ จากลัคนา เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับคอ แต่ถ้ามานทิร่วมกับอังคารและอยู่ในภพที่ ๓ จากลัคนา เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับหู ฯ

โศลกที่ ๖๗

                ถ้ามีบาปเคราะห์อยู่ในภพที่ ๓ จากลัคนา และรับแสงจากบาปเคราะห์อื่นด้วย เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับหู ถ้าเจ้าเรือนของภพที่ ๓ จากลัคนาอยู่ในภพใดๆแต่อยู่ในส่วนที่ ๖๐ ของราศีนั้น และเป็นวรรคของบาปเคราะห์ด้วย เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับหู ฯ

โศลกที่ ๖๘

                ถ้าอาทิตย์ร่วมกับบาปเคราะห์และรับแสงจากบาปเคราะห์ด้วย สถิตอยู่ในภพที่ ๖ จากลัคนา เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับตับและน้ำดี เช่น โรคดีซ่าน เป็นต้น ถ้าอาทิตย์อยู่ในภพที่ ๘ จากลัคนา อังคารในชะตาไม่เข้มแข็งและมีบาปเคราะห์อยู่ในภพที่ ๑๒ จากลัคนาด้วย เจ้าชะตาจะเป็นโรคเกี่ยวกับตับและน้ำดี ฯ

โศลกที่ ๖๙

                ถ้าอังคารร่วมกับพุธอยู่ในภพที่ ๖ จากลัคนาและอังคารนั้นอยู่ในนวางค์ของบาปเคราะห์ ได้รับแสงจากจันทร์และศุกร์ด้วย เจ้าชะตาจะเป็นโรคซึ่งมีเสมหะและเสลดมากมาย  ถ้าอังคารอยู่ในภพที่ ๘ จากลัคนา และได้รับแสงจากบาปเคราะห์ด้วย มีเกตุอยู่ในภพที่ ๒ หรือภพที่ ๘ จากลัคนา เจ้าชะตาจะมีบาดแผลเรื้อรัง ฯ

โศลกที่ ๗๐

                 ถ้าเจ้าเรือนของภพที่๖จากลัคนาร่วมกับบาปเคราะห์อยู่ในภพที่๑หรือภพที่๘จากลัคนาเจ้าชะตาจะเป็นแผลเรื้อรังถ้าเจ้าเรือนของภพที่๖ร่วมกับบาปเคราะห์อยู่ในภพที่๑ จากลัคนาและไม่ได้รับแสงจากบาปเคราะห์ใดๆเลยเจ้าชะตาจะแผลเป็นเนื่องจากบาดแผลต่างๆ