หมวด: คัมภีร์ปาริชาตชาดก
จำนวนผู้อ่าน: 1139

child birth

โศลกที่ ๒๔
ถ้าเสาร์ อังคาร และอาทิตย์ อยู่ในภพที่ ๕ จากลัคนา ท่านว่าเด็กที่เกิดมาจะตาย ภายใน ๑ วัน ฯ


โศลกที่ ๒๕
ถ้าอังคารอยู่ในนวางค์ที่มีจันทร์เป็นเจ้าเรือน หรืออังคารกุมลัคนา และอังคารนั้นไม่ได้ร่วมหรือรับแสงจากพฤหัสบดี ในดวงชะตามีจันทร์อยู่ในภพที่ ๕ จากลัคนาด้วย เด็กที่เกิดมาจะตายไปโดยเร็ว ฯ


โศลกที่ ๒๖
ถ้าเจ้าเรือนของลัคนาอยู่ในตำแหน่งนิจ และมีเสาร์อยู่ในภพที่ ๗ หรือภพที่ ๘ จากลัคนา เด็กที่เกิดมาจะตายอย่างทรมานที่สุด ฯ


โศลกที่ ๒๗
ถ้าอาทิตย์และพระเคราะห์ต่างๆ อยู่ในภพอโปกลิมะคือภพที่ ๓-๖-๙ และ ๑๒ จากลัคนา และต่างก็ไม่เข้มแข็ง ท่านว่าเด็กที่เกิดมาจะตายภายใน ๒ ถึง ๖ เดือน ฯ


โศลกที่ ๒๘
ถ้าจันทร์อยู่ในภพที่ ๑-๖-๘ หรือ ๑๒ จากลัคนา และจันทร์นั้นได้รับแสงจากบาปเคราะห์ แต่ไม่ได้รับแสงจากศุภเคราะห์ใดๆ และในภพเกนทระของจันทร์ไม่มีศุภเคราะห์อยู่เลย ท่านว่าเด็กที่เกิดมานั้นจะตาย ฯ


โศลกที่ ๒๙
ถ้าเสาร์อยู่ในภพที่ ๗ จากลัคนา หรือร่วมกับลัคนา ลัคนานั้นอยู่ในราศีน้ำ จันทร์กุมลัคนาหรืออยู่ในราศีพิจิก ถึงแม้ในภพเกนทระจากลัคนาจะมีศุภเคราะห์สถิตอยู่ เด็กที่เกิดมาก็จะตายในเร็ววัน ฯ


โศลกที่ ๓๐
ถ้าพฤหัสบดีสถิตในราศีที่ครองด้วยอังคาร หรือในราศีที่เป็นนิจ และเด็กที่เกิดมาในเวลาสนธยาทั้ง ๓ ประเภท ไม่ว่าประเภทใดเด็กจะตายภายใน ๑ เดือน เวลาสนธยา ๓ ประเภทคือเวลา ๔๘ นาทีก่อนสว่างหรือ ๔๘ นาทีก่อนอาทิตย์อุทัย ถือว่าเป็นเวลาหัวต่อระหว่างกลางคืนกับกลางวัน เวลา ๔๘ นาทีภายหลังอาทิตย์อัสดงคต คือภายหลังอาทิตย์ตกดินเป็นเวลาหัวต่อระหว่างกลางวันและกลางคืน และในเวลาอาทิตย์อยู่ตรงศรีษะหรืออยู่ในจุดศิโรพินทุ


โศลกที่ ๓๑
ถ้าอังคาร อาทิตย์และเสาร์รวมกันอยู่ในภพที่ ๘ จากลัคนา เด็กที่เกิดมาจะตายภายใน ๑ เดือน ในโยคอันเดียวกันนี้ถ้ามีราหูร่วมลัคนาด้วย เด็กจะตายภายใน ๒ เดือน ฯ


โศลกที่ ๓๒
ถ้ามีบาปเคราะห์เข้าเล็งลัคนาและกุมลัคนาในเวลาเดียวกัน และพระจันทร์ในชะตาก็ร่วมกับบาปเคราะห์ถึง ๒ ดวงด้วย ทั้งจันทร์นั้นไม่ได้รับแสงจากศุภเคราะห์ใดๆ เด็กที่เกิดมาจะตายในเร็ววัน ฯ


โศลกที่ ๓๓
ถ้าจันทร์แรมอยู่ในภพที่ ๑๒ จากลัคนา และบาปเคราะห์อื่นๆกุมลัคนา หรืออยู่ในภพที่ ๘ จากลัคนาด้วย ในภพเกนทระจากลัคนาไม่มีศุภเคราะห์ใดๆ ท่านว่าเด็กที่คลอดออกมาจะตายทันที ฯ


โศลกที่ ๓๔
ถ้าจันทร์ร่วมกับบาปเคราะห์อยู่ในภพที่ ๑-๗-๘ และ ๑๒ จากลัคนา และจันทร์นั้นไม่ร่วมหรือรับแสงจากศุภเคราะห์ ในภพเกนทระจากลัคนาไม่มีศุภเคราะห์ใดๆสถิตอยู่เลย ท่านว่าเด็กที่คลอดมานั้นจะตายโดยเร็วฯ


โศลกที่ ๓๕
ถ้าจันทร์อยู่ในภพที่ ๖ หรือ ๘ จากลัคนา และจันทร์นั้นร่วมหรือรับแสงจากบาปเคราะห์ เด็กจะตายในไม่ช้า แต่ถ้าจันทร์ได้รับแสงจากศุภเคราะห์ เด็กนั้นจะมีอายุอยู่ได้ถึง ๘ ปี ถ้าจันทร์ได้รับแสงทั้งบาปเคราะห์และศุภเคราะห์รวมกัน จะมีอายุอยู่ได้ถึง ๔ ปี ถ้าเจ้าเรือนของลัคนาเป็นศุภเคราะห์ และอยู่ในภพที่ ๗ จากลัคนา และร่วมบาปเคราะห์หลายดวง เด็กจะตายภายใน ๑ เดือน ฯ


หมายเหตุ
ตำแหน่งของจันทร์ ถ้าอยู่ในภพทุสถานะจากลัคนา คือในภพที่ ๖-๘ หรือ ๑๒ จากลัคนา ท่านว่าไม่ให้คุณแก่ลัคนา และถ้าจันทร์อยู่ในตำแหน่งเช่นนี้ ยังได้รับแสงจากบาปเคราะห์ เช่นอาทิตย์ อังคาร และเสาร์อีกด้วย ท่านว่าอายุสั้น


ตำแหน่งของจันทร์ที่อยู่ในทุสถานะรับแสงจากบาปเคราะห์ด้วย และในเวลาเดียวกันมีศุภเคราะห์ พุธ พฤหัสบดี และศุกร์เล็งจันทร์ ท่านว่าเด็กนั้นจะตายภายใน ๘ ปี โดยมากเชื่อกันว่าพุธเป็นดาวสำคัญที่สุดเกี่ยวกับอายุใน ๑๒ ปีแรกนี้ และพุธมีอิทธิพลทำให้ตายในระหว่าง ๔ ถึง ๑๒ ปีเป็นส่วนมาก เขาจึงมีหลักเกณฑ์ว่าถ้าจันทร์มีทั้งบาปเคราะห์และศุภเคราะห์เล็ง จะทำให้อายุสั้นลงไป ๔ ปีจาก ๑๒ ปี บางท่านให้กฎเกณฑ์เพิ่มไว้อีกดังนี้


เกี่ยวกับศุภเคราะห์และบาปเคราะห์ร่วมกันเล็งจันทร์ในดวงชะตาเด็ก
๑.ศุภเคราะห์ ๓ ร่วมบาปเคราะห์ ๑ เล็งจันทร์ เด็กอายุ ๗ ปีตาย
๒.ศุภเคราะห์ ๓ ร่วมบาปเคราะห์ ๒ เล็งจันทร์ เด็กอายุ ๕ ปีตาย
๓.ศุภเคราะห์ ๑ ร่วมบาปเคราะห์ ๓ เล็งจันทร์ เด็กอายุ ๑ ปีตาย
๔.ศุภเคราะห์ ๒ ร่วมบาปเคราะห์ ๓ เล็งจันทร์ เด็กอายุ ๒ ปีตาย


ท่านจะเห็นได้ว่าศุภเคราะห์จะมาเล็งจันทร์ได้ทั้ง ๓ ตัวนั้น จันทร์ต้องมีแสงมาก
หรือเป็นเพ็ญจันทร์ เพราะการที่พุธ ศุกร์ พฤหัสบดี ซึ่งเป็นศุภเคราะห์ ๓ ดวงเท่านั้นที่เหลืออยู่ นอกจากจันทร์ มาเล็งจันทร์ได้ตามนี้ อาทิตย์ต้องเล็งจันทร์ด้วย และในข้อที่ว่าบาปเคราะห์ ๓ ดวงเล็งจันทร์ ถ้าไม่เอาราหู เกตุ มาคิดเป็นบาปเคราะห์ด้วย ยิ่งเป็นสิ่งยืนยันชัดว่า จันทร์ต้องเป็นปูรณะจันทร์ เพราะอาทิตย์ต้องเล็งจันทร์ร่วมกับอังคารและเสาร์ด้วยก็เป็นเครื่องแสดงให้เห็นอีกประการหนึ่งว่า เพ็ญจันทร์ในบางขณะก็แก้วิบัติไม่ได้เหมือนกัน