หมวด: คัมภีร์ปาริชาตชาดก
จำนวนผู้อ่าน: 2557

Rasi astrology

 

โศลกที่ ๙

หมายเหตุ

               ในการแบ่งราศีต่าง ๆ เป็นรูปคน สัตว์บก สัตว์น้ำ และพวกแมลงเช่นปู แมลงป่อง เป็นต้น ท่านคงจะถือเอารูปกลุ่มดาวในราศีต่าง ๆ ประกอบกับเทพนิยายเป็นหลัก สัญลักษณ์ของราศีต่าง ๆ นอกจากบอกเป็นสัตว์น้ำ สัตว์บก คน แมลงแล้ว ราศีเหล่านั้นยังมีความหมายเกี่ยวกับภูมิประเทศทำเลที่สัตว์เหล่านั้นอยู่อีกด้วย สำหรับในบางราศีมีผิดกันบ้างในคัมภีร์อื่น ๆ เช่น ในราศีมังกร บางคัมภีร์ว่าเป็นจระเข้ก็มี

โศลกที่ ๑๐ – ๑๒

โศลกที่ ๑๓

หมายเหตุ

               การแบ่งราศีต่าง ๆ เกี่ยวกับความสั้นและความยาวหรือไม่สั้นไม่ยาวนั้น ข้าพเจ้าค้นเกี่ยวกับคัมภีร์สุริยาตร์ได้ความว่า เขาแบ่งตามอันโตนาฑีของราศีต่าง ๆ ถ้าราศีใดมีอันโตนาฑีมากเป็นจำพวกราศียาว มีอันโตนาฑีน้อยเป็นราศีสั้น นอกนั้นไม่สั้นไม่ยาว เมื่อเป็นดังนี้โศลกอันนี้ใช้ไม่ได้เสมอไป เพราะท่านย่อมทราบแล้วว่าการที่อยู่เหนือหรือใต้ของเส้นศูนย์สูตร์นั้น อันโตนาฑีย่อมเปลี่ยนไปด้วย สำหรับราศีพวก ทวำวาราศี ในบางคัมภีร์เรียก ทวันทะอุภโยทยะ หรือ ทวิสวะภาวะ ก็มี

โศลกที่ ๑๔

โศลกที่ ๑๕

หมายเหตุ

               เกี่ยวกับดาวพระเคราะห์ต่าง ๆ ในบางคัมภีร์ก็แบ่งเช่นเดียวกันกับราศีที่กล่าวในโศลกนี้เหมือนกัน คือพระจันทร์ และพระศุกร์ เป็นดาวที่หมายถึงน้ำ พระพุธและพระพฤหัสบดี เป็นดาวหมายถึงที่เก็บน้ำคือมีน้ำอยู่ในบางขณะ พระอาทิตย์ พระอังคาร และพระเสาร์ เป็นดาวที่แห้งแล้งปราศจากน้ำ