หมวด: เจาะลึกราศีจักร
จำนวนผู้อ่าน: 2995

Equinoctial Tropical Signs

 

1.ราศีวิษุวัต
 
หมายถึงช่วงที่ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งตรงได้ฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดี ซึ่งจะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง หรือในหนึ่งรอบที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ความเอียงของแกนโลกจะเลื่อนมาอยู่ในระนาบที่ได้ฉากกับตำแหน่งดวงอาทิตย์ ซึ่งวันนั้นกลางวันจะเท่ากับกลางคืน (ทิวาราตรีเสมอภาค) มีดังนี้
(1)วันวสันตวิษุวัต (vernal equinox) ซึ่งก็คือวันที่ 21 มีนาคม
(2)วันศารทวิษุวัต (autumnal equinox) ซึ่งก็คือวันที่ 23 กันยายน
ราศีเมษ และราศีตุลย์ ถือเป็นราศีวิษุวัต ซึ่ง ราศีเมษ เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ และราศีตุลย์เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วง

2. ราศีฤดูกาล

ราศีฤดูกาลมีอยู่ 2ราศีคือ ราศีกรกฏและราศีมังกร ดังนี้
(1)ราศีกรกฏ-เมื่อดาวอาทิตย์อยู่ที่จุดเริ่มต้นของราศีกรกฏ นั่นคือจุดที่เรียกว่า ครีษมายัน หรือ อุตตรายัน (summer solstice) เป็นการที่ดวงอาทิตย์ โคจรไปถึงจุดหยุด (solstice) คือ จุดสุดทางเหนือในราววันที่ 20 มิถุนายน หรือ 21 มิถุนายน เป็นจุดในหน้าร้อน มีกลางวันนานกว่ากลางคืน, ตรงข้ามกับ เหมายัน (winter solstice)
(2)ราศีมังกร-เมื่อดาวอาทิตย์อยู่ที่จุดเริ่มต้นของราศีมังกร-นั่นคือจุดที่เรียกว่าเหมายัน (เห-มา-ยัน) หรือ ทักษิณายัน (winter solstice) เป็นการที่ดวงอาทิตย์โคจรไปถึงจุดหยุด (solstice) คือ จุดสุดทางใต้ในราววันที่ 22 ธันวาคม เป็นจุดในฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ ส่วนในซีกโลกใต้จะเกิดขึ้นราวเดือนมิถุนายน มีกลางคืนนานกว่ากลางวัน, ตรงข้ามกับครีษมายัน (summer solstice)