หมวด: ดาวให้คุณ-ให้โทษ เฉพาะผู้ที่เกิดลัคนาราศีต่างๆ
จำนวนผู้อ่าน: 7633

Scorpio


ราศีพิจิกเป็นราศีลำดับที่ 8 ของจักรราศี เป็นสถิรราศี ธาตุน้ำกลางธาตุ มีดาวอังคารเป็นเกษตรเจ้าราศี สัญลักษณ์เป็นรูปแมลงป่อง (กีฏะราศี) สำหรับราศีนี้ มีดาวศุกร์ ดาวพุธ และดาวเสาร์ เป็นดาวให้โทษ ดาวพฤหัส และจันทร์เป็นดาวให้คุณ ส่วนดาวอาทิตย์และจันทร์เป็นดาวโยคการกะ หรือดาวโชคอุปถัมภ์ ดาวศุกร์หากร่วมกับดาวบาปเคราะห์ก็จะกลายเป็นดาวพิฆาตเจ้าชาตา (มารการกะ)

ตามหลักพิจารณาทางโหราศาสตร์ “ดาวพฤหัสบดี” สำหรับลัคนาราศีพิจิกนี้ ถือว่าเป็นดาวให้คุณบริสุทธิ์ที่สุดในบรรดาลัคนาทุกราศี (ยกเว้นราศีมีนและธนู) เพราะดาวพฤหัสในลัคนาราศีอื่นมักจะเป็นเจ้าเรือนร้ายด้วย เช่น ดาวพฤหัสบดี เป็นเจ้าเรือนที่ 12 สำหรับลัคนาราศีเมษ, เป็นเจ้าเรือนที่ 6 สำหรับลัคนาราศีกรกฏ ,เป็นเจ้าเรือนที่ 8 สำหรับลัคนาราศีสิงห์ เป็นเจ้าเรือนที่ 8 และ 11 สำหรับลัคนาราศีพฤษภ ,เป็นเจ้าเรือนที่ 3และ 12 สำหรับลัคนาราศีมังกร ,และเป็นเจ้าเรือนที่ 3 และที่ 6 สำหรับลัคนาราศีตุลย์

พฤหัสบดี เป็นการกะ(ตัวแทน)แห่งปัญญา ความเฉลียวฉลาด และทรัพย์สิน สำหรับลัคนาราศีพิจิกนั้น ดาวพฤหัสเป็นเจ้าเรือนทรัพย์สิน คือเรือนที่ 2 (กดุมภะ) ด้วย และเป็นเจ้าเรือนที่ 5 (ปุตตะ) หมายถึง”ปูรพปุณยสถาน” (บุญกุศลที่เคยสั่งสมมาในอดีต) และหากดาวพฤหัสในดวงชาตาสถิตย์อยู่ในเรือนที่ 10 ย่อมที่จะให้คุณสูงส่งแก่เจ้าชาตาเป็นอย่างมาก  (เพราะความเป็นเจ้าเรือนตรีโกณ(เรือนที่ 5) สถิตย์ในเรือนจตุรเกณฑ์)

พฤหัสบดี ตามการอธิบายของคัมภีร์ปริชาติชาฎก กล่าวว่า พฤหัสมีกำลังดีเมื่อร่วมลัคน์ หรืออยู่ในเรือนที่ 4 ซึ่งกฎนี้เป็นกฎทั่วไปของโหราศาสตร์ภารตะ และสามารถนำมาปรับใช้ได้ทุกๆลัคนา    

  1. ดาวอาทิตย์: เป็นเจ้าเรือนที่ 10 ดังนั้นจึงเป็นดาวที่ให้คุณ และดาวอาทิตย์สามารถทำให้เกิดโยคที่ดีได้ เนื่องจากดาวอาทิตย์ไม่ได้เป็นเจ้าเรือนที่ 3, 6, 11 หรือ 8
  2. ดาวจันทร์:เป็นเจ้าเรือนที่ 9 ถือว่าให้คุณ และหากจันทร์โยคกับอาทิตย์(เจ้าเรือนที่ 9และที่ 10 ) ก็ส่งผลให้เกิดราชาโยค และเป็นโยคการกะด้วย
  3. ดาวอังคาร: เป็นทั้งเจ้าเรือนลัคนา และเป็นเจ้าเรือนที่ 6 ด้วย ดังนั้นคุณภาพของดาวอังคารจึงกลายเป็นกลาง โหราจารย์บางท่านมีมติว่า ดาวอังคารในลัคนาราศีพิจิกนี้ มีอิทธิพลของความเป็นเจ้าเรือนที่ 6 (อริ) เหนือกว่าเป็นเจ้าเรือนลัคนา ซึ่งแตกต่างกับดาวอังคารของผู้ที่เกิดลัคน์เมษ ที่อิทธิพลของอังคารเจ้าเรือนที่ 8 ไม่ส่งผลให้กับเมษลัคน์ สาเหตุเพราะราศีเมษเป็นราศีมูลตรีโกณ หรือมูลเกษตรของดาวอังคาร
  4. ดาวพุธ: เป็นเจ้าเรือนที่ 8 และ 11 ดังนั้นจึงไม่ให้คุณแก่เจ้าชาตา
  5. ดาวพฤหัสบดี: เป็นเจ้าเรือนที่ 2 และเจ้าเรือนที่ 5 ดังนั้นจึงเป็นดาวให้คุณสูงสุดสำหรับลัคนานี้ อย่างไรก็ตามเนื่องความเป็นเจ้าเรือนที่ 2 ก็ทำให้ดาวพฤหัสฯ เป็นดาวพิฆาตเจ้าชาตา(มารการกะ) แต่ก็อาจจะละเว้นการพิจารณาการเป็นดาวมารการกะได้ในบางกรณี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์กับดาวอื่นๆ เช่น ดาวพฤหัส สถิตย์ในตำแหน่งที่ไม่ดี เช่น เป็นนิจ อัสตะ(ดับ) หรือถูกเบียฬ จากดาวบาปเคราะห์
  6. ดาวศุกร์: เป็นเจ้าเรือนที่ 7 และเจ้าเรือนที่ 12 ดังนั้นจึงเป็นดาวพิฆาตเจ้าชาตา(มารการกะ)ที่แข็งแกร่งกว่าดาวพฤหัสบดี เพราะศุกร์สามารถสร้างความตายให้กับเจ้าชาตาได้แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์กับดาวอื่นๆ
  7. ดาวเสาร์: ดาวเสาร์เป็นทั้งเจ้าเรือนที่ 3 (ไม่ให้คุณ)และเจ้าเรือนที่ 4 (ให้คุณ) เพราะความเป็นเจ้าเรือนที่ 3 (ตรีษัฑายะ) ดาวเสาร์จึงถูกทำให้กลายเป็นกลาง


กฎและข้อยกเว้น ของลัคนาราศีพิจิก จากคัมภีร์ ภาวารถะ รัตนากร

 

  1. การร่วมกันของดาวพฤหัสบดีกับดาวพุธจะนำความมั่งคั่งมาให้แก่เจ้าชาตา
  2. หากดาวพฤหัสบดีอยู่ในราศีมังกรเจ้าชาตาจะเป็นคนใจบุญใจกุศล
  3. หากอาทิตย์, พุธ และ ศุกร์ อยู่ใน ราศีพฤษภ, ในมหาทศาของดาวพุธ เจ้าชาตาจะมีชื่อเสียงและอำนาจ
  4. หากดาวพฤหัสบดีและดาวพุธอยู่ในราศีมีนและจันทร์อยู่ในราศีกันย์ เจ้าชาตาจะมีแต่ความโชคดี
  5. หากมีดาวพฤหัสบดี - จันทร์ - เกตุร่วมกันในราศีกรกฏ ในมหาทศาของเกตุนั้นจะปกติธรรมดา แต่ในมหาทศาของดาวพฤหัสบดีนั้นจะให้คุณอย่างมากแก่เจ้าชาตา