หมวด: ตำราพรหมชาติ ฉบับ ล.อริยะบุตร
จำนวนผู้อ่าน: 13496

ตำราดู ภริยา 7 ประเภท

(ผู้ชายควรศึกษาไว้)

คิดให้ดีก่อนแต่งกับ...ตำราดูภริยา 7 ประเภท

เชื่อว่าไม่ว่าหญิงหรือชาย ส่วนมากถ้าเลือกได้ก็คงอยากจะมี “คู่ครอง” ที่สามารถร่วมชีวิตกันได้อย่างยาวนาน  แบบที่โบราณว่า “ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร” แม้ว่าระหว่างการครองคู่ร่วมกันนั้น ฝ่ายหญิงต้องเอาไม้เท้า กระบองกำราบฝ่ายชายที่แอบไปมีกิ๊กบ้าง แต่หากสามารถอยู่กันตลอดรอดฝั่งจนตายจากกันไปข้างหนึ่ง ก็ขึ้นชื่อว่าเป็น “คู่สร้างคู่สม” ที่เป็นชีวิตคู่ที่พึงปรารถนา

ชายและหญิงที่โคจรมาใช้ชีวิตร่วมกันนั้น  บางคนก็อาจจะเป็นคู่สร้างคู่สมที่กลายเป็นมาคู่คิด คู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า แต่ก็มีไม่น้อยที่เป็นคู่เวรคู่กรรม คู่กัด คู่แข่ง หรือบางครั้งก็เป็นเพียง คู่ขา ที่มาอยู่ด้วยกันเพียงครั้งคราวก็ได้ อย่างไรก็ดี  คนโบราณเขาก็พูดถึง ผู้หญิงที่ชายจะได้มาเป็นคู่ครอง ว่ามีอยู่ 7 ประเภทด้วยกันคือ

1. วธกาภริยา

หมายถึง ภริยาเยี่ยงเพชฌฆาต คือ เมียที่ไม่ได้อยู่กินกันด้วยความพอใจ ดูหมิ่น และคิดทำลายสามี  (เมียแบบนี้สงสัยเป็นประเภทถูกฉุด หรืออาจถูกบังคับให้แต่งมาก็ได้)

2. โจรีภริยา

หมายถึง ภริยาเยี่ยงโจร คือ เมียชนิดล้างผลาญทรัพย์สมบัติ (พวกที่ชอบขอเงินสามีซื้อเพชรราคาแพง จะเข้าข่ายไหมเนี่ย)

3. อัยยาภริยา

หมายถึง ภริยาเยี่ยงนาย คือ เมียที่เกียจคร้าน  ไม่ใส่ใจการงาน  ปากร้าย หยาบคาย  ชอบข่มสามี หรือดุด่าสามีเป็นประจำ (ดูท่าจะเป็นลักษณะของเมียโดยทั่วไป)

4. มาตาภริยา

หมายถึง ภริยาเยี่ยงมารดา คือ เมียที่หวังดี คอยเป็นห่วงเป็นใย เอาใจใส่  สามีหาทรัพย์มาได้ก็เอาใจใส่คอยประหยัดรักษา (มีเมียแบบนี้  ก็ทำให้สามีสบายใจ)

5. ภคินีภริยา

คือ ภริยาเยี่ยงน้องสาว คือ เมียที่เคารพรักสามี  ดังน้องรักพี่ มีใจอ่อนโยน  รู้จักเกรงใจ  มักคล้อยตามสามี  (ประเภทนี้ไม่ค่อยมีปากมีเสียง สามีก็มักรักและเอ็นดู)

6. สขีภริยา

คือ ภริยาเยี่ยงสหาย คือ เมียที่เป็นเหมือนเพื่อน  มีจิตภักดี เวลาพบสามีก็ร่าเริงยินดี วางตัวดี  ประพฤติดี  มีกิริยามารยาทงาม  (เป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ใจ  แหม! ฟังเหมือนสโลแกนธนาคาร)

7. ทาสีภริยา

คือ ภริยาเยี่ยงทาส คือ เมียที่ยอมอยู่ใต้อำนาจสามี  ถูกสามีตะคอกตบตี ก็อดทน ไม่แสดงความโกรธตอบ  (เรียกว่ากลัวสามีหงอ  แต่ประเภทนี้ก็ต้องระวัง หากเก็บกดมากๆ ระเบิดขึ้นมาเมื่อไร  สามีตายได้ไม่รู้ตัว)