ติดต่อสอบถาม กรุณาแอด Line @astroneemo

  • Slider 1
  • Slider 2
  • Slider 3
  • Slider 4
  • Slider 5
  • Slider 6
  • Slider 7
  • Slider 8

Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

 
 

 

 พิธีตั้งศาลเจ้าที่จีน ตี่จูเอี๊ย

อธิบายการตั้งตี่จูเอี๊ย การตั้งจะต้องทำการไหว้เจ้าประตูหรือหมึ่งซิ้ง 門神 ก่อนทั้งสองฝั่ง จากนั้นก็ตั้งโต๊ะบูชาเทวดาฟ้าดินหรือทีกง 天公 โดยสวดชุมนุมเทวดาก่อน โดยใช้การสวดสัคเคฯก็ได้ เพราะเจ้าที่ไม่ได้เป็นคนจีนทั้งหมด เป็นไทย เป็นแขกก็มี ชุมนุมเทวดา ใช้ได้หมดทุกเจ้าทุกสาย เจ้าฟังออก ให้ตั้งนะโมแล้วสัคเคฯ แล้วสวดบทบูชาทีกง (ภาษาจีน)ซึ่งการตั้งเจ้าที่ต้องไหว้ทีกง天公 หรือ ทีตี่แป่บ้อ 天地父母 ก่อน  ไหว้เสร็จจึงมาไหว้เจ้าที่ การตั้งตี่จู้เอี๊ย地主爷 นั้นต้องทำพิธีเปิดกระถางธูปก่อน โดยการเผายันต์ สวดคาถา แล้วค่อย ใส่ของมงคลพวกโหงวเจ่งจี้ ฯลฯ
จากนั้นแล้วค่อยยกศาลขึ้นตั้ง โดยใช้หงิ่งเตี๋ยปูวางรองก่อน และพรมด้วยน้ำมนต์กิ่งทับทิม หากมีรูปเจ้าที่ก็ให้ทำพิธีเบิกเนตรก่อน (ไคกวง )แล้วก็เอาของมาเซ่นไหว้ การไหว้ครั้งแรกให้ใช้เจทั้งหมด และต้องทำการอ่านเทียบแดงหรือโองการ 疏文 อัญเชิญเจ้าที่ (ภาษาจีน -ไทย) บอกชื่อสกุลเจ้าบ้าน บอกวันเดือนปีเกิด และบอกฤกษ์ยามที่ตั้งตี้จู้ อีกทั้งต้องบอกบ้านเลขที่ ถนน ตำบล อำเภอ จังหวัด เขียนไว้ในเทียบเชิญด้วย แล้วก็สวดคาถาบูชาเจ้าที่ และธารณีมนต์ต่างๆเป็นการเสริมศิริมงคลและปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี ส่วนการไหว้ภายหลังอาจใช้ซาแซหรือโหงวแซก็ได้ก็ไม่เป็นไร

แต่ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าเจ้าที่ไม่ได้แบ่งตามโฉนด แบ่งตามห้องของตึกแถวของแต่คน ตึกแถวทั้งแถวหรือทั้งเวิ้งอาจจะมีเจ้าที่องค์เดียวกันก็ได้ คนจีนเรียกว่าแปะกง白公  และอีกอย่าง ตี่จูเอี๊ย แบบเมืองไทย  ในเมืองจีนไม่เคยมีนะครับ  ส่วนมากเค้าไหว้รวมที่ศาลของหมู่บ้าน เรียกว่าศาลเจ้าแปะกงหากจะตั้งไหว้ภายในบ้านเค้าเรียกว่า ฮกเต็กเจี่ยซิ้ง 福德正神 ซึ่งถือเป็นเทพเจ้าโชคลาภอีกองค์หนึ่งและจะตั้งบนที่สูง มีหิ้งหรือมีตู้สูงเพื่อสำหรับตั้งเทพเจ้าโดยเฉพาะ และจะไม่ตั้งติดดินส่วนตี่จู้ที่ตั้งติดดินส่วนมากจะอยู่ที่ฮวงซุ้ยเสียมากกว่า และคนจีนในเมืองจีนในบ้านมักจะไหว้ โจ้วซิ้ง 祖神 หรือไหว้เทพบรรพบุรุษประจำตระกูล หรือเทพเจ้าองค์อื่นในลัทธิเต๋ามากกว่า เพราะถือว่าสูงกว่าตี้จู้